Bài Cúng Tất Niên Cuối Năm 2023 Quý Mão

Cúng tất niên cuối năm vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới ngày 28, 29, 30 tết âm lịch. Theo quan niệm dân gian, đây là nghi thức để bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên đã phù hộ an lành một năm và để chào đón những điều tốt lành mới. Để phong tục này không còn là trở ngại của mọi nhà, Ohay xin chia sẻ bài cúng tất niên cuối năm 2023 Quý Mão đơn giản.

>>> Xem Ngay:

Cúng tất niên cuối năm

Cúng tất niên là gì ?

Phong tục cúng tất niên là một nét đẹp truyền thống trong mọi gia đinh Việt Nam, thường được diễn ra vào những ngày cuối năm 30 tháng Chạp đối với năm đủ và 28 hoặc 29 tháng Chạp đối với năm thiếu. Một số địa phương sẽ có thời gian và ngày cúng tất niên khác nhau phụ thuộc vào phong tục vùng miền.

Phong tục truyền thống Việt Nam

Mọi người đều tất bận trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp nơi thờ cúng, mua sắm những đồ vật cần thiết và đặc biệt là chuẩn bị bài cúng tất niên cuối năm theo nghi lễ truyền thống. Đây cũng là dịp để gia đình sum vầy, ôn lại chuyện cũ và bày tỏ những mong muốn trong năm tiếp theo.

Ý nghĩa cúng tất niên cuối năm

Cúng tất niên hay thường gọi là tiệc tất niên là một hình thức rất quan trọng đối mỗi người dân Việt Nam. Đây là nét đẹp văn hoá từ xưa và luôn được luôn giữ và phát triển đến tận ngày nay.

Mâm cúng cuối năm đơn giản

Buổi cúng tất niên thường diễn ra một cách nghiêm túc, các gia chủ chuẩn bị bài cúng tất niên cuối năm kĩ lưỡng, đồ ăn đa dạng gồm những món ăn truyền thống ngày tết và những lời cảm tạ đến tổ tiên. Khoảng thời gian cùng ăn uống, trò chuyện giữa những người thân là khoảnh khắc ấm áp và vui nhé nhất trong năm mà mỗi người dù đi xa cũng không nỡ bỏ lỡ.

Nên cúng tất niên vào ngày nào

Thông thường, ở nước ta, ngày cúng tất niên được tổ chức vào những ngày cuối cùng của năm tính theo lịch Âm (tức là vào ngày 30 tháng 12 Âm lịch, hay còn được gọi là ngày 30 Tết, còn một số năm thiếu thì sẽ được tổ chức vào ngày 29 tháng 12 Âm lịch (ngày 29 Tết). Tuy nhiên, hiện nay, để có thể chuẩn bị tết chu đáo hơn, nhiều gia đình có thể cúng tất niên sớm hơn. Cụ thể có thể tổ chức vào ngày 25,26,27 âm lịch. Điều này không có quy định cụ thể vào ngày nào.

Sắm lễ cúng tất niên 30 tết

Ngoài việc chuẩn bị bài cúng tất niên cuối năm thì việc mua sắm vật dụng, đồ ăn thức uống cho mâm cúng cũng hết sức quan trọng. Lễ cúng cuối năm không quá đè nặng về vật chất, tuỳ vào điều kiện và tâm ý của mỗi gia chủ mà lễ vật sẽ khác nhau

Mâm cúng tất niên 30 Tết gồm:

Mâm cúng tất niên

Số lượng mâm cúng tất niên ngày cuối năm được bày trí và lựa chọn đồ cúng phụ thuộc vào sở thích và phong tục mỗi nhà. Việc chuẩn bị đồ ăn có thể là mâm cúng mận hoặc chay tuỳ theo tôn giáo của từng gia chủ.

Những lưu ý khi cúng tất niên

Bài cúng tất niên trong nhà

Sắp xếp mọi lễ vật hoàn chỉnh thì bài cúng tất niên cuối năm là một phần cực kì quan trọng trong việc cúng bái này. Bài cúng tất niên cuối năm không quá phức tạp và cầu kì như mọi người thường nghĩ.

Hình thức cúng trong nhà

Bài cúng tất niên cuối năm đơn giản

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ: ……………..

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm: …………..

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………………………………………….

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………..

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận.

Nam mô a di Đà Phật! (cúi lậy)

Nam mô a di Đà Phật! (cúi lậy)

Nam mô a di Đà Phật! (cúi lậy)

Bài cúng tất niên ngoài trời

Người Việt khá kĩ tính trong tất cả lễ nghi, vì vậy ngoài bài cúng tất niên cuối năm trong nhà thì họ cũng cẩn thận chuẩn bị bài cúng tất niên cuối năm ngoài trời.

Lễ cúng ngoài trời

Văn khấn tất niên ngoài trời:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần .

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày …… tháng Chạp năm ……….

Tín chủ chúng con là: …………………………………………………………………

Ngụ tại: ………………………………………………………………………………….

Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Nay là ngày…. Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám …

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Chuẩn bị những mâm cúng lễ chu đáo, văn khấn tất niên cuối năm tận tâm sẽ thể hiện lòng thành đối với tổ tiên và đất trời. Những lễ vật cần thiết, những bài cúng tất niên cuối nămOhay đã đề cập trong bài chắc chắn sẽ là thông tin cần thiết cho kịp cuối năm của bạn.

5/5 - (2 bình chọn)
Exit mobile version