Khám Phá Top 10 Món Ăn Ngon Ninh Bình Bạn Nên Thử

Ninh Bình – Mảnh đất cố đô là địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam. Không chỉ níu chân du khách bởi cảnh đẹp như thơ như họa. Nơi đây còn làm say đắm biết bao tín đồ ẩm thực bởi những đặc sản thơm ngon, hấp dẫn. Món ăn tại Ninh Bình có gì đặc sắc? Cùng Ohay tìm hiểu ngay qua những món ăn ngon Ninh Bình không thể bỏ lỡ nhé!

>>> Xem thêm:

1. Bún Mọc Kim Sơn – Món Ngon Phải Thử Khi Đến Ninh Bình

Bún mọc là món ăn không quá xa lạ với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, Bún mọc Kim Sơn Ninh Bình đem đến cho thực khách hương vị quyến rũ khó quên. Để nấu được một tô bún chuẩn vị đòi hỏi một quá trình chuẩn bị công phu. Bún phải là loại được làm từ gạo ngon, dưới bàn tay của những người đầu bếp lành nghề vẫn giữ trọn vẹn được nét đẹp truyền thống. Một tô bún là sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu dân dã. Với nào bún, mọc và nước dùng, rắc thêm tí hành phi, hành lá cho thêm phần sinh động. 

Bún Mọc Kim Sơn

Bún mọc Kim Sơnmón ăn ngon Ninh Bình nên thử. Thịt được chọn để dùng làm mọc nhất định phải là loại thịt lợn ngon, tươi và vẫn còn ấm nóng. Nước dùng của bún phải có vị ngọt thanh cùng độ trong bắt mắt. Để nấu được những nồi nước lèo chất lượng, người đầu bếp phải ninh xương heo và vớt bọt liên tục trong nhiều giờ liền để nước lèo trong veo. Thưởng thức bún cùng với các loại rau thơm theo mùa sẽ đem lại cho bạn hương vị thanh thanh, nhớ mãi không quên.

Tham khảo các quán sau:

 

2. Xôi Trứng Kiến – Món Ăn Độc Đáo Tại Ninh Bình

Xôi trứng kiến là một trong những món ăn độc đáo mà bạn nhất định phải thử khi đến Ninh Bình. Vẻ ngoài của xôi không quá bắt mắt. Nhưng trứng kiến ăn rất bùi, khi nhai ăn lép bép trong miệng khá thú vị. Bên cạnh đó, trứng kiến còn rất tốt cho xương. Đi kèm với xôi nếp dẻo, vị bùi của trứng càng thêm nổi bật. Bên trên được rắc thêm một chút hành phi vàng giòn thơm lừng. Xôi hay được gói trong lá chuối vừa dân dã, quen thuộc lại có mùi thơm thoang thoảng. 

Xôi Trứng Kiến

Nếu bạn là một tín đồ của các món ăn ngon Ninh Bình, chắc chắn không thể bỏ qua đặc sản này. Nguyên liệu trứng kiến cực kỳ khó kiếm, được lấy trực tiếp từ các con kiến trên rừng. Chính vì thế, để thưởng thức được món ăn này. Bạn phải đi Ninh Bình vào khoảng tháng 2, tháng 3 Âm lịch hằng năm. Đây là món ăn khá lạ và hiếm. Do đó, giá một đĩa Xôi trứng kiến cũng không hề rẻ. Ít nhất cũng phải 50.000 đồng, có nơi bán 100.000 đồng.

Tham khảo quán sau:

 

3. Bún Chả Quạt – Món Ăn Ngon Ninh Bình

Bún chả quạt Ninh Bình gây ấn tượng đầu tiên bởi những miếng chả lớn, đặc biệt hấp dẫn và khiến người ta tò mò muốn thử ngay. Chả ở đây không phải chả miếng hay chả viên như Hà Nội. Mà là thịt băm được xếp thành miếng lớn, nướng trong những chiếc vỉ tới khi chín vàng xém cạnh. Chả nhất định phải nướng bằng than củi thì mới thơm và ngon. Nhiều nơi còn dùng quạt nan để quạt bếp bằng tay, đúng kiểu thời xưa chứ không dùng quạt máy.

Bún Chả Quạt

Bún chả quạt được tẩm ướp theo công thức riêng, mang hương vị đậm đà và sự hòa quyện hoàn hảo giữa các hương vị. Miếng chả khi nướng xong vẫn còn nóng hổi, bên ngoài vàng và xém cạnh nhưng bên trong vẫn ngọt thịt chứ không hề bị khô. Miếng bún được cắt thành từng miếng vuông trắng ngần. Cộng thêm nước chấm chua chua, ngọt ngọt sẽ làm bạn nhớ mãi. Đây chính là món ăn ngon Ninh Bình mà bạn nhất định phải thử.

Tham khảo các quán sau:

1. Bún Chả Chung An

2. Bún Chả Quạt Lợi Hạnh

 

4. Gỏi Cá Nhệch – Món Ăn Ngon Nhất Định Phải Thử

Gỏi cá nhệch Ninh Bình không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn có cách ăn độc đáo. Cá nhệch là nguyên liệu chủ đạo trong món ăn. Đây là loại cá khỏe và dữ sinh sống chủ yếu trong cả môi trường nước mặn, nước ngọt và nước lợ. Trong đó loài cá này xuất hiện chủ yếu ở đầm phá ven biển, cửa sông. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo của hương thơm bùi bùi của gạo nếp rang. Vị chua thanh thanh của dấm xen vào cái vị cay ấm của gừng với tỏi, ớt, tiêu, sả.

Gỏi Cá Nhệch

Nếu thưởng thức các món ăn ngon Ninh Bình mà bỏ qua gỏi cá nhệch thì quả là một thiếu sót. Cá nhệch dùng tro hay nước vôi loãng để làm sạch nhớt. Sau khi mổ bụng và bỏ đầu, đuôi, ruột cá thì lọc phần xương và thịt riêng. Thịt nhệch thái lát mỏng, dùng nước chanh tươi bóp qua. Sau đó cho gia vị vào tẩm ướp, trộn đều với thính làm từ gạo nếp rang vàng. Phần da cá cùng với xương cá phải được rán giòn. Ăn gỏi với chẻo nhệch tạo nên hương vị rất lạ mà vô cùng hấp dẫn.

Tham khảo các quán sau:

1. Nhà Hàng Tính Gỏi

2. Nhà Hàng Vũ Bảo

 

5. Dê Núi Ninh Bình – Đặc Sản Ngon Nổi Tiếng Tại Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình là món ăn được đánh giá rất cao. Vị ngon đặc trưng của dê Ninh Bình là do cách chăn nuôi được thả tự do trên núi. Thịt dê có chất lượng tốt do được ăn các loại rau cỏ mọc tự nhiên, trong đó có nhiều cây thuốc quý. Thịt có độ mềm vừa phải, không quá dai. Mùi hơi hôi đặc trưng nhưng không nồng như dê vùng khác. Thịt thường được dùng kèm chanh, gừng, ớt, sả, riềng, lá sung, lá mơ, chuối xanh. Cùng các loại rau sống để làm bớt mùi hôi và làm nổi độ ngọt của thịt lên.

Dê Núi Ninh Bình

Dê núimón ăn ngon Ninh Bình không thể bỏ qua. Hai loại nước chấm dùng trong món dê là tương bần và nước mắm gừng. Tương bần được nhiều thực khách thích hơn vì có vị mặn vừa phải, thơm mùi đậu tương và nếp cái hoa vàng, ăn kèm thịt dê rất thanh. Đặc sản dê núi Ninh Bình có đến 20 món như tiết canh, thịt dê tái chanh, áp chảo, xào sả ớt, nướng mọi, hầm, hấp, lẩu. Các món ăn có giá dao động từ 100.000 đến 250.000 VNĐ.

Tham khảo các quán sau:

1. Nhà Hàng Thành Long 5

2. Nhà Hàng Lương Thương 7

 

6. Miến Lươn – Món Ăn Ngon Ninh Bình 

Miến lươn đã có từ khá lâu, là món ăn không thể bỏ qua với các tín đồ sành ăn. Nước dùng được ninh kỹ từ xương lươn cùng xương ống. Chính vì thế, nước có hương vị đậm đà, thơm ngon, và có màu đục. Thịt lươn được lọc kỹ, rim theo công thức riêng. Do đó, khi ăn cũng có hương vị rất khác, thơm béo và ngọt vị đậm đà. Những con lươn được lựa chọn là lươn cốm, còn tươi ngon, thịt ngọt mà dai và chắc.

Miến Lươn

Miến được sử dụng có vị dai dai, không hề bị nát hay nhũn. Nước dùng ngọt thanh, hương vị đậm đà vừa miệng. Miến ăn cùng với một đĩa rau sống. Ngoài các loại rau thơm như kinh giới, húng láng thì còn có rất nhiều hoa chuối thái nhỏ. Đây chính là nhân tố giúp bát miến trở nên đặc biệt hơn. Đồng thời không gây cảm giác ngán khi ăn. Thêm cùng chút chanh và ớt sẽ làm cho món ăn càng thêm tròn vị. Miến lươn chính là món ăn ngon Ninh Bình không thể bỏ qua.

Tham khảo các quán sau:

1. Miến Lươn Bà Phấn

2. Miến Lươn Thảo Linh

7. Ốc Núi Ninh Bình – Món Ăn Tốt Cho Sức Khỏe

Ốc núi Ninh Bình hay còn gọi là ốc đá, to khoảng chừng 2 ngón tay với phần miệng loe to ra và thường có màu trắng sữa. Điểm đặc trưng nhất là phần thịt của ốc có hương thơm giống như vị thuốc bắc. Ăn ốc núi, người ta thường ăn cả con mà không bỏ ruột. Khi ăn nhai chậm và kỹ mới thấm được vị mát lành, thơm ngon. Ốc núi có thể làm nhiều món như nướng, xào me, hấp gừng, xào sả ớt hay trộn gỏi với củ hành tây. Đều cho hương vị khó quên.

Ốc Núi Ninh Bình

Thưởng thức các món ăn ngon Ninh Bình mà bỏ qua ốc núi thì quả là thiếu sót. Số lượng ốc cực hiếm vì chúng chỉ sinh sống trong các hang đá, hốc đá, rất khó phát hiện. Hàm lượng dinh dưỡng lại rất cao. Do đó, giá cho các món ốc núi thường dao động từ 250.000 – 400.000/kg. Tuy nhiên, với chất lượng vượt trội, đây vẫn là một món ăn vô cùng đáng thử.

Tham khảo các quán sau:

1. Nhà Hàng Quốc Quân

2. Nhà Hàng Thăng Long

8. Nem Chua Yên Mạc – Món Ăn Ngon Tròn Vị Tại Ninh Bình

Nem chua Yên Mạc là một trong những đặc sản vô cùng nổi tiếng tại Ninh Bình. Nem đặc trưng bởi màu hồng rực, xen lẫn là những sợi bì trắng tinh. Nem có vị hơi chua chua, chấm với nước mắm nhĩ hoặc nước mắm tỏi ớt là ngon vô địch. Nem chua Yên Mạc gắn liền với câu chuyện ly kỳ có từ xa xưa của người dân Ninh Bình. Chính vì vậy, đây là thức quà du lịch không thể thiếu mỗi khi du khách đến đây.

Nem Chua Yên Mạc

Nem chua Yên Mạc được đánh giá là món ăn ngon Ninh Bình mà không phải nơi nào cũng có. Thịt để làm nem phải là thịt nạc mông của lợn vừa mới mổ xong, còn ấm nóng. Thịt lọc hết mỡ bạc, sau đó gói vào vải sạch, ép chảy bớt nước thì nem để lâu mới không bị hỏng. Bì lợn luộc vừa chín. Sau khi trộn thịt với bì lợn, cho muối và thính vào để lên men. Gói nem bằng lá chuối, bọc ngoài là lá ổi để khi ăn có vị thơm. Ăn nem ngon nhất là kèm với các loại lá sung, lá mơ, lá đinh lăng. Tất cả tạo nên một vị tổng hòa, rất đắm thắm vị quê hương.

Tham khảo các quán sau:

1. Cửa Hàng Anh Quân

2. Nem Chua Luyên Hưng

9. Cơm Cháy Ninh Bình – Món Ăn Ngon Ninh Bình

Có thể nói cơm cháy Ninh Bình là món ăn vô cùng đặc trưng, gắn liền với mảnh đất Ninh Bình. Món ăn đặc sản này được chế biến rất cầu kỳ và công phu. Gạo được sử dụng phải là gạo dẻo, chọn lọc từ gạo tám thơm Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định). Sau đó nấu bằng nồi gang có đáy dày. Phải canh cho nước, lửa vừa đủ để có được cơm cháy ngon nhất. Sau khi nấu được cơm xốp, bùi thì sẽ được đem đi phơi khô.

Cơm Cháy Ninh Bình

Một trong những đặc điểm làm nên thương hiệu của cơm cháy Ninh Bình chính là nước sốt chan. Sốt thường được làm từ thịt dê núi Ninh Bình. Có vị thơm, sánh, ngọt vị thịt dê nên ăn kèm với cơm cháy rất hợp. Ngoài ra, cơm cháy chà bông cũng là món ăn rất phổ biến, thường được mua về làm quà. giá cho mỗi gói cơm cháy không quá đắt. Dao động từ 30.000 – 50.000 VNĐ. Đừng bỏ qua món ăn ngon Ninh Bình này nhé!

Tham khảo các quán sau:

1. Nhà Hàng Thăng Long

2. Nhà Hàng Đức Dê

10. Bánh Trôi Ninh Bình – Món Tráng Miệng Hấp Dẫn Ở Ninh Bình

Bánh trôi Ninh Bình có hương vị ngọt ngào, thanh mát và hơi bùi bùi vị lạc khô. Nếu như nơi khác chỉ luộc chín bánh bằng nước sôi thì người Ninh Bình làm chín bánh trong nước lá cúc mốc và hoa bưởi. Vì vậy, bánh trôi có mùi hương đặc trưng, vị ăn bắt miệng hơn hẳn bình thường. Ăn bánh trôi ấm nóng cùng trà hay ăn cùng bột sắn tạo nên hương vị thơm ngon hết sảy. Đặc biệt, thưởng thức trong những ngày đông lạnh giá sẽ càng làm trải nghiệm của bạn thêm tuyệt vời.

Bánh Trôi Ninh Bình

Bánh trôi là món ăn ngon Ninh Bình mộc mạc và giản dị. Bánh không chỉ có màu trắng truyền thống mà còn được tô điểm bởi những màu sắc vô cùng bắt mắt. Hầu như là món ăn tráng miệng quen thuộc tại các nhà hàng ở Ninh Bình. Do đó đảm bảo sau mỗi bữa ăn các bạn sẽ được thưởng thức bánh trôi Ninh Bình hấp dẫn này. Dạo một vòng các món mặn. Tại sao bạn không thử đổi vị để cảm nhận trọn vẹn nét đặc sắc của ẩm thực nơi đây?

Tham khảo quán sau:

Bánh Trôi, Bánh Chay

Mảnh đất Ninh Bình cổ kính không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp nao lòng. Nơi đây còn có những đặc sản vô cùng đặc sắc và phong phú. Nếu có cơ hội đến đây, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn ngon Ninh BìnhOhay gợi ý ở trên nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version