Top 5 Bí Mật Về Đông Trùng Hạ Thảo Có Thể Bạn Chưa Biết

Những năm trở lại đây ở Việt Nam chúng ta, Đông Trùng Hạ Thảo đang rất được ưa chuộng. Bởi đây là dược liệu quý với những tác dụng kì diệu đến sức khoẻ con người. Hãy cùng Ohay tìm hiểu Top 5 Bí mật về đông trùng hạ thảo có thể bạn chưa biết. Qua đó, chúng ta biết cách chọn lựa, sử dụng và bảo quản đúng cách. Phát huy tối đa lợi ích của loại dược liệu trời ban này.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo có thể được hiểu đơn giản là sự kết hợp tuyệt vời giữa trùng và thảo. Mùa đông, ấu trùng sâu bướm sẽ chui vào những vùng đất tơi xốp để trú ẩn. Chúng ăn rễ cây và giữ ấm để chờ ngày hoá bướm. Một số ăn phải bào tử nấm và bị nhiễm phải chủng nấm Cordyceps Sinensis. Nấm bắt đầu sinh sôi mạnh mẽ, xâm chiếm các mô tế bào, hút toàn bộ dưỡng chất từ sâu non và làm nó chết dần. Giai đoạn này gọi là Đông Trùng.

Đông trùng hạ thảo là gì

Mùa xuân ấm áp đến, chủng nấm kí sinh bên trong sẽ mọc lên từ xác sâu non và đâm lên khỏi mặt đất. Đến mùa hè, chúng phát triển thành một dạng thực vật. Đây chính là Hạ Thảo. Sự kết hợp kì diệu giữa trùng và thảo đã tạo nên dược liệu quý hiếm mang tên Đông Trùng Hạ Thảo. Đây chính là bí mật về đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo tự nhiên chủ yếu sinh sôi, phát triển trên dãy Himalaya ở độ cao 3.500m – 5.000m như Tây Tạng, Nepal, Bhutan…

Bí mật về đông trùng hạ thảo bạn cần biết trước khi sử dụng

Hiểu được những bí mật về đông trùng hạ thảo sẽ giúp chúng ta biết cách sử dụng đúng. Qua đó, khai thác triệt để các lợi ích của loài dược liệu kì diệu này.

1. Đông trùng hạ thảo không phải là động vật, cũng không hẳn là thực vật

Như chúng ta đã đọc đoạn giới thiệu trên đây, đông trùng hạ thảo là sự kết hợp giữa ấu trùng sâu non và chủng nấm ký sinh Cordyceps sinensis. Chính vì thế, loại dược liệu độc đáo này vừa mang đặc điểm của động vật lẫn thực vật.

Đông trùng hạ thảo không phải là động vật, cũng không hẳn là thực vật

2. Bí mật về đông trùng hạ thảo – Bảo vệ chức năng gan, thận, phổi

Các nghiên cứu Y học cho thấy đông trùng hạ thảo không chỉ giúp tăng sức đề kháng. Chúng còn hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm như gan, thận, phổi.

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể. Chúng có chức năng đào thải độc tố, sản xuất mật. Gan cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể.

Để có lá gan khoẻ mạnh, chúng ta nên sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên như đông trùng hạ thảo. Dược chất cordycepin và polysaccharides trong đông trùng hạ thảo giúp giải độc nhanh hơn và phục hồi chức năng nhanh chóng. Nếu chúng ta sử dụng thường xuyên, sẽ hạn chế được tình trạng gan nhiễm mỡ.

Thận có chức năng lọc máu và đào thải độc tố theo đường niệu đạo dẫn đến bàng quang và thải ra ngoài. Nghiên cứu cho thấy đông trùng hạ thảo hỗ trợ phòng chống suy thoái thận, xúc tiến quá trình phục hồi tế bào thận. Tăng cường tác dụng của nội tiết tố tuyến thượng thận và giúp các nhánh khí quản trương nở hơn.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với thận

Phổi có chức năng chính là trao đổi khí, hấp thụ khí oxi vào cơ thể và thải CO2 ra ngoài. Bên cạnh đó, phổi còn có chức năng chuyển hóa một số chất sinh học, lọc các độc tố trong máu…

Đông trùng hạ thảo chứa nhiều axit đa dạng và hữu ích. Công dụng chính là cầm huyết trứ, bổ thận, ích phế, điều tiết cơ trơn làm tăng khả năng lưu thông khí trong phổi, cải thiện phế quản, giảm nhẹ những cơn hen…

3. Bí mật về đông trùng hạ thảo – Phòng ngừa sự hình thành các khối u gây ung thư

Các nhà nghiên cứu công nghệ sinh học đã phát hiện ra các hoạt chất quý trong đông trùng hạ thảo: cordycepin, acid cordycepic, polysaccharide và selen. Các hoạt chất này giúp đẩy lùi ung thư hiệu quả.

Cordycepin là một trong những thành phần hoạt tính. Hoạt chất này ức chế sự phát triển của một số dòng tế bào ung thư và các hiệu ứng chống khối u. Chất Cordycepin quyết định tác dụng của đông trùng hạ thảo trong điều trị bệnh máu trắng, ung thư phổi, ung thư não và các triệu chứng u bướu ác tính khác.

Phòng ngừa sự hình thành các khối u gây ung thư

Bí mật về đông trùng hạ thảo là có thể ức chế di căn và sự lan truyền của một số bệnh ung thư, giúp kéo dài cuộc sống cho người bệnh.

Cordyceptic acid giúp tăng cường khả năng tự đề kháng và chống ung thư của cơ thể.  giúp nâng cao hàm lượng chất serum cortisol. Chúng thúc đẩy quá trình trao đổi a-xít nucleic và protein, đồng thời có tác dụng khống chế u bướu.

Selen giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống ôxy hóa của cơ thể. Hoạt chất này có thể khống chế sự sinh trưởng của các tế bào ung thư, thông qua việc chống đột biến gene để đạt được mục đích chống ung thư.

Polysaccharides có hoạt động kích thích miễn dịch và chống khối u. Chúng góp phần thúc đẩy chuyển hóa hạch, tăng cường khả năng hỗ trợ chống ung thư của cơ thể.

4. Bí mật về đông trùng hạ thảo – Kháng viêm, phòng bệnh do virus gây ra

Đông trùng hạ thảo có hàm lượng dược chất vượt trội giúp phòng và chống virus hiệu quả, tăng sức đề kháng cơ thể. Trùng thảo có chứa hàm lượng Cordycepin giúp tăng cường hô hấp tế bào, chống viên, ngăn chặn virus.

Ngoài ra, chúng còn chứa Adenosine, 17 axit amin, giàu vitamin C. Giúp tăng cường miễn dịch trong các trường hợp suy giảm miễn dịch. Trùng thảo có khả năng ức chế miễn dịch trong các trường hợp miễn dịch phản ứng quá mức. Khả năng điều hòa miễn dịch của đông trùng hạ thảo có ý nghĩa rất lớn trong việc dự phòng các bệnh truyền nhiễm, bệnh lý hô hấp rất thường gặp ở người cao tuổi.

5. Bí mật về đông trùng hạ thảo – Phòng các bệnh đột tử do máu đông

Đông máu là cơ chế tự nhiên của cơ thể. Trong vài trường hợp, quá trình đông máu là điều cần thiết. Song, khi cục máu đông xuất hiện bất thường và không đúng lúc, đúng nơi thì sẽ gây ra nguy hiểm.

Cục máu đông hình thành sâu trong cơ thể tạo ra những rào cản trên đường huyết mạch lưu thông. Chúng gây ra hiện tượng tắc nghẽn hệ tuần hoàn.

Phòng các bệnh đột tử do máu đông

Đông trùng hạ thảo có tác dụng làm chậm quá trình đông máu. Trùng thảo giúp máu có độ loãng phù hợp, chống đông máu cục bộ gây tắc nghẽn mạch máu, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,… nhờ hoạt chất Adenosine dồi dào.

Song cũng vì thế chúng ta cần lưu ý với những người sắp hoặc sau phẫu thuật. Không nên sử dụng đông trùng hạ thảo trong lúc này để tránh tình trạng máu không đông gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng đông trùng hạ thảo – Bí mật về đông trùng hạ thảo

Mặc dù đông trùng hạ thảo mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, nhưng không phải ai cũng dùng được. Ngoài ra, chúng ta cũng nên lưu ý về cách sử dụng và liều lượng như thế nào cho hợp lí.

1. Ai nên sử dụng đông trùng hạ thảo?

2. Ai không được sử dụng đông trùng hạ thảo? 

>>> Tham khảo địa chỉ mua cao hồng sâm Hàn Quốc chính hãng

3. Bí mật về đông trùng hạ thảo – Không nên ảo tưởng về công dụng của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo tự nhiên là một dạng ký sinh giữa một loài nấm túi có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis với sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng thuộc chi Thitarodes. Trong khi đó, đa phần các loại đông trùng hạ thảo trên thị trường là nhân nuôi nấm trên con tằm.

Vì thế, công dụng của hai loại này cũng khác nhau. Đông trùng hạ thảo nguyên bản có những hoạt chất hiếm gặp, đặc biệt là Cordicepin có khả năng ức chế tế bào ung thư. Nhưng loại đông trùng hạ thảo phổ biến trên thị trường hiện nay thì không có hoặc cực kỳ ít.

Tuy nhiên, việc phân biệt Đông trùng hạ thảo tự nhiên hay nuôi trồng là rất khó. Thậm chí các nhà khoa học cũng không phân biệt được, vì cấu trúc giống nhau. Khi đem đi phân tích hàm lượng có thể cũng giống nhau nhưng chắc chắn là chất lượng sẽ khác nhau.

4. Sử dụng với liều lượng hợp lý

Đông trùng hạ thảo Tây Tạng nguyên con

Đây là loại đông trùng hạ thảo đắt nhất. Để tận dụng triệt để dưỡng chất của chúng, môi ngày chỉ nên dùng 1-2 con. Có thể nhai trực tiếp hoặc hấp ăn, hãm trà để uống.

Đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô

– Lấy khoảng 3-4g đông trùng hạ thảo hầm chung với 7-10g nấm tươi để tạo nên món canh bổ dưỡng
– Có thể dùng đông trùng hạ thảo để hãm trà hay ăn với lẩu hoặc chế biến thành một số món cơm trộn đông trùng hạ thảo, salad,…

Đông trùng hạ thảo dạng nước

– Nếu ở dạng tuýp nhỏ hoặc dạng gói nước, 1 ngày nên uống 1-2 lần và  mỗi lần sử dụng 1 gói, hoặc 1 tuýp
– Còn nếu dạng chai, nên đổ ra chén để uống, dùng 30 – 50 ml / 1 lần, ngày dùng 1-2 lần, dùng vào buổi sáng hay buổi tối trước khi ăn 15-30 phút.

Đông trùng hạ thảo dạng viên

– Đông trùng hạ thảo dạng viên có dạng viên nang, viên con nhộng. Phù hợp cho những người không chịu được vị đắng và vị tanh của đông trùng hạ thảo tươi.
– Cách dùng: 1 ngày 3 lần, mỗi lần 2 viên, trước hoặc sau khi ăn đều được.

>>> Những địa chỉ mua đông trùng hạ thảo hộp gỗ uy tín hàng đầu

Mẹo bảo quản đông trùng hạ thảo đúng cách – Bí mật về đông trùng hạ thảo

Biết bảo quản đông trùng hạ thảo đúng cách sẽ giúp chúng ta bảo toàn nguyên giá trị dược chất, giá trị dinh dưỡng của đông trùng.

1. Bảo quản trong tủ lạnh

Trữ đông trùng hạ thảo trong túi nhựa đóng kín, hút chân không. Cất ở ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 độ C. Cách này giúp duy trì trong 1 tháng. Còn nếu không hút chân không thì chỉ bảo quản được trong 2 tuần.

2. Sấy khô

Sử dụng lò sấy sẽ hiệu quả hơn phơi nắng. Bạn có thể dùng lò sấy để loại bỏ tới 90% nước của đông trùng hạ thảo, giúp hạn chế nấm mốc.

Mẹo bảo quản đông trùng hạ thảo đúng cách

3. Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Rửa sạch đông trùng hạ thảo, để ráo rồi cho vào bình thuỷ tinh có nắp đậy cùng với mật ong. Cần bảo quan nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

Trên đây là bài viết về Top 5 Bí mật về đông trùng hạ thảo có thể bạn chưa biết. Ohay hi vọng rằng với những kiến thức bổ ích đó, chúng ta có thể lựa chọn và sử dụng đông trùng hạ thảo hiệu quả nhất. Qua đó, cải thiện sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đánh giá bài viết
Exit mobile version