Tìm Hiểu Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Chưa Rụng Rốn Cùng Chuyên Gia

Chăm sóc bé sơ sinh là một vấn đề cực kỳ khó, đặc biệt là những bé chưa rụng rốn. Việc tắm cho bé chưa rụng rốn là một vấn đề vô cùng khó khăn cho các bố mẹ. Bởi nếu không cẩn thận sẽ làm tổn thương các bé. Điều bạn cần là kiến thức về cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn? Hãy để ohay cùng tìm hiểu với bạn nhé….

1. Chuẩn Bị Trước Khi Tắm – Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Chưa Rụng Rốn

Chuẩn Bị Trước Khi Tắm

Trước đó bạn cần chuẩn bị dung dịch sữa tắm, phấn rôm, bông cồn, băng rốn, bông tăm để tiến hành cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn. Các bạn nên rửa tay sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh để sát khuẩn tay trước khi tắm. Sau đó là đến bước kiểm tra nước, bạn cần dùng cẳng tay, cho nước lên tay hoặc dùng nhiệt kế để kiểm tra.

2. Vệ Sinh Mắt, Mũi, Tai Và Gội Đầu – Tìm Hiểu Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Chưa Rụng Rốn

Vệ Sinh Mắt, Mũi, Tai Và Gội Đầu

Đầu tiên là vệ sinh mắt, mũi, tai cho em bé. Nếu trong tư thế ngồi, bạn có thể đặt bé lên trên đùi của mình. Còn nếu trong tư thế đứng thì bạn có thể đặt bé lên trên bồn tắm. Tay trái giữ đầu bé, khi tắm nên quấn khăn để bé không cào vào mặt. Dùng một miếng bông cồn thấm vào với nước muối đã ngâm ấm và lau nhẹ phần mắt cho con. Tiếp theo là tiến hành rửa mặt cho con. Ba mẹ nhúng nước vào khăn, mở rộng khăn lau lại mắt cho bé lần nữa, lau mũi, lau cằm, lau sang 2 ta, lau lại mắt, lau má.

Sau đó là gội đầu cho bé, hất nước vào tay xoa nhẹ vùng đầu để tóc bé thấm nước. Sử dụng dung dịch tắm gội cho lên đầu con. Nhấc khăn xoa nhẹ vùng đầu, thật nhanh và dứt khoát. Dùng khăn hoặc hất nước lên đầu bé đến khi hết bọt. Bạn nên dùng ngón tay cái bịt tai bé tránh cho nước vào lỗ tai. Đưa con sang phần chậu tráng, tráng lại một lần nữa cho sạch phần dầu gội. Lấy một chiếc khăn khô đã chuẩn bị từ trước lau đầu nhẹ nhàng 2 bên đầu và tai.

3. Tắm Bé Sơ Sinh An Toàn – Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Chưa Rụng Rốn An Toàn

Tắm Bé Sơ Sinh An Toàn

Lấy chiếc khăn lót ở phần đầu kẹp vào phần tay trái của bé. Tay phải nâng lấy phần ngực của bạn. Tay trái đỡ lấy mông và từ từ đưa con xuống nước. Làm độc tác giống như cho bé bơi, giúp bé dần quen với nước. Dùng khăn đẩy nước nhẹ nhàng, rồi khoác khăn lên lưng bé để bé không bị lạnh. Đổ trực tiếp dầu tắm lên vùng khăn. Nhấc khăn lên, múc vào nước và tắm vùng cổ cho con trước. Xoa nhẹ phần lưng, kỳ phần nách và lau kỹ phân mông.

Tay đặt lên trên phần lưng, tay trái đỡ lấy ngực và lật bé lại. Ngửa phần cổ con, dùng khăn gãi nhẹ. Vệ sinh phần nách. Trong những ngày đầu tiên ba mẹ không nên cố gắng kỳ để sạch hết lớp gay. Chúng ta có thể mát xa tắm hằng ngày từ từ những lớp đó sẽ tự bong. Sau đó tráng lại cho bé một lần nữa, nâng bé lên và dùng khăn lau khô phần đầu cho con. Lau kỹ 2 bên tai để tránh cho nước vào tai. Tiếp theo lại lấy khen chấm nhẹ lau nước trên người con.

4. Chăm Sóc Rốn Cho Bé – Cách Tắm Cho Bé Sơ Sinh

Chăm Sóc Rốn Cho Bé

Ba mẹ dùng bông cồn 70 độ để sát khuẩn vùng rốn cho bé. Khi mặc áo, bạn có thể sử dụng phương pháp mặc ngược áo để giữ ấm phần cổ cho bé. Đồng thời rút phần tay lên giúp bé không giật mình và cào vào mặt. Sau đó sử dụng một chút phấn rôm hoặc kem hăm chấm nhẹ cho bé đỡ bị hăm. Cách mặc bỉm đúng đó là 2 mép, mép trước phải bằng nhau. Tránh con đi vệ sinh ước áo hoặc ước băng rốn.

Gấp tả ba mẹ nên gấp phần đuôi tả lên đặt trước ngực con. Tay phải cầm lấy phần tay trái của con, vòng tả qua, tương tự với bên đối diện. Từ từ nâng con lên và cuốn, kiểm tra lại phần đùi xem con có bị có bị khít phần tả hay không để nới nhẹ. Cuối cùng là ba mẹ sẽ mặc quần cho con. Trước khi quấn khăn cho con, ba mẹ có thể dùng bông tăm để vệ sinh phần tay. Ngoáy thật nhẹ nhàng, lấy phần bẩn trong lỗ tai, vành tai. Sau đó cuốn chăn là kết thúc cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn rồi.

Trên đây là các bước trong cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn mà ohay đã cung cấp. Hi vọng sẽ giúp bạn tìm được cách chăm sóc bé phù hợp. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết
Exit mobile version