Mách Bạn TOP 15 Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Nhất Định Phải Thử

Với độ cao đáng kinh ngạc và khí hậu mát mẻ, Sapa là một thiên đường ẩm thực cho những người sành ăn. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm những món ăn độc đáo, đậm chất núi rừng Tây Bắc. Hãy bắt đầu hành trình khám phá vị ngon của top 15 món ăn đặc sản ở Sapa cùng Ohay bạn nhé.

1. Cá Hồi – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Giàu Dinh Dưỡng

Sapa, với khí hậu ôn đới đặc biệt, là một địa điểm lý tưởng để nuôi cá hồi. Cá hồi tại đây mang những đặc điểm khác biệt so với các loại cá hồi từ vùng khác hoặc nhập khẩu. Thịt cá hồi tại Sapa chắc, tươi ngon, và có vị ngọt tự nhiên. Cá không chứa mỡ, mà có thịt mềm mịn và béo đặc trưng.

Cá Hồi

Cá hồi Sapa được chế biến theo nhiều phong cách khác nhau, mang đến sự đa dạng trong ẩm thực. Bạn có thể thưởng thức cá hồi hấp, làm gỏi, chiên xù, sashimi, hay thậm chí nhúng lẩu cùng với các loại rau tươi đặc trưng của vùng Tây Bắc. Mỗi món ăn đều mang đậm hương vị đặc trưng và sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng. Cá hồi Sapa có mức dao động từ trung bình 230.000 VND đến 500.000 VND mỗi kg, tùy thuộc vào số lượng, khối lượng và loại cá. Khi thưởng thức món ăn đặc sản Sapa này, bạn sẽ nhận thấy sự đáng giá và hương vị tuyệt hảo của nó.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng Cá Hồi Vua Sa Pa

Nhà hàng HotPot Center

2. Cốn Sủi – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Gây Thương Nhớ

Cốn sủi là một món ăn sử dụng loại mì dẹt tương tự như bánh phở. Đây là một trong những món ăn đặc trưng của vùng đất Sapa được nhiều người tìm kiếm. Tuy nhiên, cốn sủi không được kèm theo nước lèo như phở truyền thống. Thay vào đó, nó được ăn kèm với một loại nước sốt đậm đà, thơm ngon mang hương vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

Cốn Sủi

Một tô cốn sủi thường bao gồm mì, khoai tây chiên giòn, thịt ba chỉ và trứng luộc. Khi thưởng thức, bạn nên thêm một chút tiêu và ớt vào món ăn, sau đó ăn kèm với một ít rau bạc hà để tăng thêm hương vị độc đáo cho món ăn. Với mức giá dao động từ 30.000 đến 45.000 VND mỗi tô, cốn sủi là một món ăn hấp dẫn cho du khách khi ghé thăm Sapa.

Thông tin liên hệ:

Quán Cốn Sủi Ông Há

Quán Cốn Sủi A Lực

3. Cá Suối Nướng – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Thơm Phức

Trên vùng đất Sapa, không thiếu các món ngon phong phú, nhưng một trong những đặc sản để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách là cá suối nướng. Dù những con cá này có kích thước nhỏ, nhưng chắc chịu và toả hương thơm phức khi được nướng trên bếp than hồng.

Cá Suối Nướng

Nướng cá suối có vẻ đơn giản, nhưng để làm món này ngon thì cần kinh nghiệm giàu có. Cá phải được nướng đến độ chín tới, với lớp ngoài màu vàng rụm hấp dẫn mà không bị cháy. Để đạt được độ chín hoàn hảo, cá phải được nướng đều, đảm bảo không bị cháy. Với kích thước nhỏ của cá suối, việc nướng đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện để tạo ra một món ăn đậm đà vùng cao. Mặc dù không cần phải tẩm ướp nhiều gia vị, nhưng cá suối nướng vẫn mang hương vị thơm ngon độc đáo. Cá sau khi nướng có màu vàng sậm, tỏa ra mùi thơm quyến rũ, và hương vị ngon từ thịt đến xương.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng Dao Đỏ

Nhà hàng Đỗ Quyên

4. Lợn Cắp Nách – Món Ăn Đặc Sản Sapa Không Nên Bỏ Qua

Thịt lợn cắp nách được chế biến từ giống lợn nuôi thả rông của người dân tộc Mông. Chúng có kích thước khiêm tốn chỉ khoảng 5kg đến 6kg mỗi con. Trong lúc tụ tập tại chợ phiên, người ta thường “cắp nách” lợn để mang đi bán. Đây cũng là nguồn gốc đáng yêu và độc đáo cho cái tên này.

Lợn Cắp Nách

Khi nói về hương vị của món thịt lợn cắp nách, người ta thường nghĩ ngay đến “nhỏ nhưng có võ’. Do thường xuyên được vận động và chạy nhảy nên thịt lợn dai mềm, săn chắc, với sự xen kẽ giữa phần thịt và mỡ. Đặc biệt, khi nướng trên than hồng đến khi lớp da chín vàng, thịt lợn cắp nách trở nên giòn rụm và đậm đà hương vị. Việc quay quần bên đống lửa, thưởng thức món ăn đặc sản Sapa này kèm theo ly rượu táo mèo là niềm vui sảng khoái không thể thiếu trong cuộc sống của người dân địa phương.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng A Phủ

Nhà hàng Đỗ Quyên

5. Gà Đen – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Cực Bổ Dưỡng

Gà đen hay còn được gọi là gà ác. Đây là một giống gà được nhiều gia đình dân tộc H’Mông nuôi thả tự do trong vườn. Đặc điểm đặc trưng của loại gà này là màu sắc đen tuyền từ lông, thịt cho đến xương. Gà đen có kích thước nhỏ, mỗi con chỉ nặng khoảng 200g – 300g. Đây là một loại thực phẩm bài thuốc nổi tiếng được truyền lại qua thế hệ dân gian, thường được sử dụng để chữa trị các vấn đề sức khỏe. Ví dụ như tỳ hư, chán ăn, rối loạn kinh nguyệt, nóng trong người, đau nhức xương cốt,… hoặc bồi bổ dinh dưỡng cho người già, người mới ốm dậy.

Gà Đen

Ở Sapa, một trong những món gà được ưa chuộng nhất là gà đen nướng mật ong. Da gà mềm dai, thịt chắc và đậm đà, khi kết hợp với muối tiêu chanh hay lá bạc hà, mang đến cho bạn trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ trong xứ sở mù sương. Lẩu gà đen cũng là một món ngon với giá trị dinh dưỡng cao. Đây đồng thời là một trong những món ăn đặc sản ở Sapa mà bạn nên thử khi ghé thăm. Khi thưởng thức lẩu gà đen, bạn sẽ được phục vụ một nồi nước dùng được chế biến từ các thảo dược, cùng với nấm và rau tươi. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những buổi tối lạnh giá ở đây.

Thông tin liên hệ:

Mẩy Quán

Chợ Tình Quán

6. Thắng Cố – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Khó Quên

Vi vu trong không khí của chợ tình hay chợ phiên, bạn sẽ không khó để bắt gặp một món đặc sản lạ lùng mang tên thắng cố ở Sapa. Để giải thích một cách đơn giản, thắng cố là một loại canh được chế biến từ thịt bò, thịt trâu, nội tạng ngựa, xương hầm, rau cải sống và nhiều loại gia vị đặc biệt. Xuất phát từ văn hóa ẩm thực của người H’Mông, món ăn này được đưa vào Sapa từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, và đã tồn tại được gần 200 năm.

Thắng Cố

Thắng cố thường được nấu trong những chiếc chảo lớn, màu sậm, béo ngậy, với hương vị đặc trưng của nguyên liệu dịch lòng non ngựa. Đây chính là thứ tạo nên một biểu tượng ẩm thực độc đáo và hài hòa với thời tiết lạnh giá ở Sapa. Người dân địa phương thường đùa rằng nếu bạn đã đến Sapa mà chưa thưởng thức thắng cố, thì như là chưa thực sự trải nghiệm hết vẻ đẹp của vùng đất này.

Thông tin liên hệ:

Quán Thắng Cố A Quỳnh

Nhà hàng Liên Tôn

7. Thịt Trâu Gác Bếp – Món Đặc Sản Ở Sapa Ngon Trứ Danh

Thịt trâu gác bếp là một món ăn nổi tiếng và được rất nhiều du khách yêu thích. Món này được coi là một món ăn đặc sản ở Sapa nhất định phải thử. Thịt trâu gác bếp còn có tên gọi là thịt trâu hun khói. Bởi nó xuất phát từ thói quen truyền thống của người dân địa phương trong việc bảo quản thịt trong những ngày mưa.

Thịt Trâu Gác Bếp

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được thịt trâu gác bếp khá dai. Tuy nhiên khi nhai lâu thì thịt sẽ trở nên mềm mịn và mang hương vị ngọt đặc trưng của thịt trâu. Độ dai nhẹ nhàng của nó sẽ khiến cho bạn bị cuốn hút. Giá bán lẻ của đặc sản thịt trâu gác bếp thường dao động trong khoảng từ 750.000 đến 850.000 VND/kg. Đây là một món đặc sản Sapa làm quà tuyệt vời cho người thân và bè bạn.

Thông tin liên hệ:

Cửa hàng A Hiến Sapa

Cửa hàng Trần Quyền 24H

8. Cá Tầm – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Cao Cấp

Cá tầm là một loài cá sống khỏe mạnh trong môi trường nước sạch tự nhiên, với lượng oxy hòa tan cao. Nhiệt độ nước lý tưởng cho cá tầm là từ 18 đến 27 độ C. Loại cá này chủ yếu được tìm thấy trong tự nhiên ở các nước như Ribery, Nga,… Tuy nhiên, hiện nay bạn có thể tìm thấy món cá tầm bổ dưỡng tại Sapa. Vùng đất này rất thích hợp cho việc nuôi cá tầm. Vì nơi đây có đủ điều kiện tự nhiên như nhiệt độ trung bình, nguồn nước sạch và nguồn thức ăn dồi dào từ hệ thống sông và suối tự nhiên.

Cá Tầm

Cá tầm Sapa có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Thịt cá có màu trắng hồng rất mịn và các miếng thịt cá có vân vàng óng ánh. Khi nấu, thịt cá trở nên thơm ngon, dai mà vẫn giữ được độ béo ngậy đặc trưng. Dù bạn nấu cá trong nồi một thời gian dài, thịt cá tầm vẫn giữ nguyên hình dạng và không bị nát như các loại cá khác. Hơn nữa, khi mổ cá, bạn sẽ thấy cá tầm không có xương, thay vào đó là những hàng sụn chạy dọc theo thân cá. Sụn cá này rất giòn, không giống với bất kỳ loại cá nào khác.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng Ô Quý Hồ

Nhà hàng Song Nhi

9. Cơm Lam – Món Đặc Sản Sapa Đậm Vị Núi Rừng

Không ngạc nhiên khi cơm lam xuất hiện trong danh sách các món ăn đặc sản ở Sapa trứ danh. Đơn giản nhưng độc đáo, cơm lam là gạo được nướng chín trong ống tre nứa trên lửa than hồng. Trong suốt quá trình này, ống nứa được xoay thường xuyên để đảm bảo cơm chín đều. Phương pháp độc đáo này giúp hạt cơm thấm đẫm hương thơm từ tre nứa mà vẫn giữ nguyên vị ngon ngọt đặc trưng.

Cơm Lam

Cơm lam có độ dẻo và mềm. Khi nguội, món ăn này còn mang đến cảm giác giống xôi. Bạn có thể thưởng thức cơm lam kèm theo muối mè rang, giò lụa, hoặc thịt nướng. Tất cả sẽ hòa quyện tạo thành những bữa ăn ngon miệng và độc đáo khiến bạn không thể quên.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng Dao Đỏ

Nhà hàng Hải Lâm

10. Xôi Bảy Màu – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Bắt Mắt

Xôi bảy màu là một món ngon truyền thống đặc trưng của Sapa. Nó thường xuất hiện trong các dịp lễ Tết và mùng 1 tháng 7 âm lịch hàng năm. Bảy màu của xôi bao gồm đỏ tươi, đỏ sẫm, nâu, tím, vàng, xanh cửu long và xanh lá. Mỗi màu đại diện cho bảy tháng liền kháng chiến trường kỳ của dân tộc Nùng Dín. Món xôi này được tạo ra để tôn vinh chiến công vẻ vang và tri ân những anh hùng đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của quân địch.

Xôi Bảy Màu

Gạo được sử dụng để nấu xôi bảy màu phải là loại gạo nếp ngon, có hạt tròn, dài và mẩy. Mặc dù màu sắc của xôi rực rỡ, nhưng đều được lấy từ nguyên liệu tự nhiên như hoa vàng, lá xôi đũa, tro bếp và lá xôi hoa. Nhờ vào điều này, mỗi màu sắc trong xôi mang một hương thơm và vị ngọt tự nhiên đặc trưng, tạo nên sự đa dạng và độc đáo, không bị lẫn vào nền ẩm thực Sapa đa màu sắc.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng Cơm Hoa Đào

Nhà hàng Dao Đỏ

11. Hạt Dẻ Rừng – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Hấp Dẫn

Hạt dẻ rừng là một món ăn vặt phổ biến trên đường phố Sapa. Món ăn này dễ dàng làm hài lòng bất kỳ ai đang tìm kiếm một trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Hạt dẻ to, với màu vàng ươm và hương vị bùi, ngọt lịm, không chỉ kích thích vị giác mà còn khiến bạn khó ngừng nhai.

Hạt Dẻ Rừng

Hạt dẻ rừng thường được hấp hoặc rang chín. Do đó, nó tỏa ra một mùi thơm đặc biệt, dễ dàng cuốn hút bạn khi đang đi dạo phố. Điều này tạo ra cơ hội tuyệt vời để du khách thưởng thức món ăn độc đáo này trực tiếp trên đường phố hay mang về như một đặc sản Sapa làm quà.

Thông tin liên hệ:

Cửa hàng Lý Mẩy

Chợ đêm Sapa

12. Mèm Mén – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Nên Thử

Mèn mén là một món ăn đặc sản Sapa thường xuất hiện tại các phiên chợ của người Mông. Đây là một biểu tượng ẩm thực độc đáo của vùng cao nguyên núi. Để tạo nên mèn mén, người làm cần lựa chọn những hạt ngô tẻ tròn và mẩy nhất. Sau đó họ sẽ xay chúng bằng những cối xay đá truyền thống. Sau khi hỗn hợp ngô được trộn đều với bột và một ít nước, món mèn mén sẽ trải qua quá trình hấp hai lần trước khi được vò tơi mịn.

Mèm Mén

Mỗi bước trong quá trình làm mèn mén đều đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỹ thuật, với việc điều chỉnh phương pháp chế biến tùy thuộc vào từng loại nguyên liệu. Mèn mén có thể được thưởng thức kèm theo cơm, hoặc trộn chung với bún hoặc mì. Điều này mang đến một trải nghiệm ẩm thực đậm đà với hương vị thơm ngon và độ dẻo đặc trưng của hạt ngô Tây Bắc.

Thông tin liên hệ:

Chợ Sapa

Bản Cát Cát

13. Rau Mầm Đá – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Độc Đáo

Rau mầm đá là một món ăn theo mùa ở Sapa. Loại rau này chỉ xuất hiện vào mùa đông hoặc đầu mùa xuân, là một trong những đặc sản hiếm hoi của vùng đất núi cao quyến rũ. Đặc trưng bởi việc mọc chỉ trong những thời kỳ lạnh giá, rau mầm đá được biết đến với hương vị ngọt đặc trưng. Đặc biệt là khi thời tiết càng lạnh, rau sẽ còn ngọt.

Rau Mầm Đá

Khám phá Sapa vào những tháng lạnh, bạn có cơ hội thưởng thức rau mầm đá được luộc hoặc xào chung với thịt trâu, tạo nên một bữa ăn với vị ngọt độc đáo. Ngoài ra, rau mầm đá còn được sử dụng như một loại vị thuốc truyền thống để giã rượu và giảm mệt mỏi. Rau mầm đá tươi có thể mua tại các khu chợ địa phương với giá khoảng 50.000đ/kg. Lưu ý rằng chỉ có khi du lịch Sapa vào mùa đông, bạn mới có cơ hội khám phá và thưởng thức món đặc sản độc đáo này.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng Sapa TV

Nhà hàng Trúc Mây

14. Rượu Ngô – Món Ăn Đặc Sản Ở Sapa Không Thể Chối Từ

Rượu ngô là một loại đặc sản không thể thiếu khi khám phá vùng đất Sapa. Được chế biến theo phương pháp truyền thống, rượu ngô được tạo ra từ những hạt ngô nếp vàng ươm được lựa chọn kỹ càng. Nhờ đó, ly rượu ngô có một hương vị đậm đà, thơm ngon và đặc biệt.

Rượu Ngô

Với vị ngọt tự nhiên của ngô, hòa quyện với hương thơm của trái cây và một chút hương cỏ mùa đồng cỏ Sapa, rượu ngô mang đến một hương vị độc đáo và đặc trưng. Không chỉ là một thức uống, rượu ngô còn mang trong nó giá trị văn hóa và truyền thống sâu sắc của người dân Sapa. Thưởng thức rượu ngô là trải nghiệm thú vị để khám phá hương vị độc đáo của vùng đất này.

Thông tin liên hệ:

Đại Lý Rượu Quốc Cường

Đại Lý Rượu Tây Bắc

15. Phở Chua – Món Ăn Đặc Sản Sapa Làm Mê Mệt

Phở chua, hay còn được biết đến là phở Lường Pàn, là một biểu tượng ẩm thực đặc trưng của cộng đồng người Tày tại vùng Bắc Hà, Lào Cai. Sự độc đáo của món ăn này bắt nguồn từ loại bánh phở màu nâu, được làm từ gạo đỏ đặc biệt trồng tại xã Lùng Phình. Ngoài ra, nước chua đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị đặc trưng của phở chua.

Phở Chua

Nguyên liệu chính, cải bẹ và măng, được thái nhỏ và phơi héo, sau đó ướp muối chua để làm nguyên liệu nấu. Bánh phở được thái thành từng sợi nhỏ, sau đó trộn trong bát với nước dùng chua từ dưa chua và gia vị như dưa cải, lạc, rau sống, và đậu xị. Sự kết hợp tinh tế giữa đậu xị thơm ngon, lạc rang béo ngậy, và vị chua cay của nước chua tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc sắc, đậm đà và ghi lại hương vị độc đáo của vùng núi.

Thông tin liên hệ:

Quán Phở Sạch Bắc Hà

Quán Phở Khuyên

Đây chính là top 15 món ăn đặc sản ở Sapa cực hấp dẫn mà Ohay đã tổng hợp đến bạn. Hãy cùng người thân và bạn bè khám phá những món ăn tuyệt hảo của vùng đất này nhé.

5/5 - (2 bình chọn)
Exit mobile version