Trà Móc Câu Thái Nguyên – Danh Trà Của Vùng Trà Thái Nguyên

Từ xa xưa, trà là thức uống vô cùng quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Thức uống này chứa đựng sự tinh túy của thiên nhiên kết hợp với sự công phu, tỉ mẩn của các nghệ nhân. Hiện nay, trà được xem là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta. Trong vô số các loại trà, trà Móc Câu Thái Nguyên vẫn được xem là loại trà thượng hạng không thể không nhắc đến. Từ hình dáng đến hương vị đặc trưng của nó đều khiến bất cứ ai cũng phải say mê ngay từ lần thử đầu tiên. Để chứng thực cho điều đó, hãy cùng tìm hiểu về loại trà Móc Câu Thái Nguyên – đệ nhất danh trà của vùng đất này trong bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc trà Móc Câu

Người có công xây dựng nên thương hiệu trà Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên là ông Vũ Văn Hiệt. Ông sinh ra ở Hưng Yên vào năm 1883 trong gia đình có truyền thống làm mộc. Nhờ tay nghề cao, ông được thực dân Pháp đưa sang để tạo khuôn mẫu đúc máy bay. Khi chiến tranh kết thúc, ông trở về nước và được giao cho việc khai khẩn vùng Tân Cương. 

Năm 1921, xã Tân Cương được thành lập với số lượng cư dân thưa thớt. Công việc chính của họ là trồng lúa màu. Năm 1922, vị quan đứng đầu tỉnh là Nguyễn Đình Tuân (còn gọi là ông Nghè Sổ) giúp đỡ để cụ Hiệt và trai tráng sang Phú Thọ mang cây trà giống về trồng. Nhờ hợp thổ nhưỡng, trà trở thành cây công nghiệp chính của người dân nơi đây.

Trà Móc Câu Thái Nguyên

Năm 1925, cụ Hiệt đứng đầu chủ trương đổi mới việc sản xuất trà sang mô hình bán công nghiệp. Cửa hàng trà đầu tiên được hình thành rồi mở rộng ra khắp cả nước. Từ đó, trà Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên trở nên ngày càng nổi tiếng. Không chỉ ở trong nước, các thương lái Ấn Độ hay Trung Quốc cũng đổ xô về đây mua trà. Chính nhờ những lá trà khô có hình dáng Móc Câu đặc trưng cùng hương vị đậm đà, thơm ngon đã giúp cho đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Đồng thời, vang danh trà Việt ra khắp nơi trên thế giới, sánh vai với năm châu.

Quy trình chế biến trà Móc Câu Thái Nguyên

Những cánh trà Móc Câu Thái Nguyên thượng hạng được các nghệ nhân chế biến một cách cực kỳ công phu, tỉ mẩn.

Giai đoạn 1: Thu hái

Chỉ những lá trà non của cây trà mới có thể làm nên trà Móc Câu. Nguyên nhân là bởi lá non mới có thể tạo nên hương vị đặc trưng của loại trà này. Khi sao, thành phẩm mới dễ dàng cong thành hình Móc Câu. Đặc biệt, những lá trà non thường có nhiều chất hơn so với lá già. Bên cạnh hương cốm thoang thoảng, lá trà non còn mang chút vị đắng chát quyện với vị béo ngậy đặc trưng.

Giai đoạn 2: Diệt men

Sau khi thu hái, lá trà tiếp xúc với không khí sinh ra hiện tượng lên men gây ảnh hưởng đến chất lượng trà. Vì thế, các nghệ nhân cần diệt men trước khi đưa vào chế biến bằng cách cho vào chảo và sao ở nhiệt độ 150 – 160°C. Mỗi lượt sao khoảng 300 – 400g trong 6 – 7 phút. Trong quá trình sao, nghệ nhân đảo trà thủ công bằng tay liên tục để lá trà không vón cục. 

Giai đoạn 3: Sàng tơi

Công đoạn này sẽ làm giảm bớt độ ẩm và nhiệt độ của lá trà sau khi tiến hành diệt men. Các nghệ nhân rải đều lá trà lên nong, đảo nhẹ để hơi nước bốc hơi trong vòng 10 phút. Sàng tơi lá trà kỹ sẽ giúp thành phẩm không chuyển màu vàng và có mùi khét. 

Công đoạn sao trà bằng máy

Giai đoạn 4: Vò và rũ tơi

Đây chính là công đoạn cực kỳ quan trọng quyết định nên hình dạng và hương vị của trà Móc Câu. Lá trà sau khi sàng tơi sẽ được vò thành từng cục. Sau đó, lại tiếp tục đánh tơi để lá tiếp xúc với không khí. Tiếp theo, các nghệ nhân lại cho lá trà vào chảo và tiến hành sao. Một lần nữa, lá trà được cho lên giữa hai bàn tay và vo đều theo vòng tròn. Công đoạn này sẽ giúp hình thành nên hình Móc Câu đặc trưng. Lượng nước trong trà còn lại khoảng 80%. Các lá vàng và cọng trà dư thừa sẽ được các nghệ nhân loại bỏ trong giai đoạn này.

Giai đoạn 5: Sao khô và đóng gói

Sau khi thành hình, lá trà được sao khô trên chảo ở nhiệt độ 80°C trong 20 – 30 phút. Độ ẩm trong lá trà giảm xuống dưới 6%. Các nghệ nhân tiếp tục vò nhẹ để lá trà cong và quấn lại chắc chắn hơn.

Lá trà được sao khô, để ngoài trong vài giờ rồi mới đóng gói. Khi ủ khoảng 1 ngày như vậy, thành phẩm trà sẽ rất thơm và đậm vị.

Cách thưởng thức trọn vị trà Móc Câu Thái Nguyên

Thưởng trà là cả một nghệ thuật. Bạn sẽ không thể cảm nhận được hết những tinh túy mà người nghệ nhân đã gửi gắm vào bên trong mỗi lá trà nếu như không biết cách pha. Chính vì thế, hãy tham khảo ngay kiểu pha đậm chất Việt Nam làm dậy nên hương vị đậm đà của trà Móc Câu dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị

Trà nên được pha bằng ấm và chén sứ. Nếu pha khoảng 5g trà, bạn nên sử dụng ấm có dung tích 250ml. Trước khi pha, hãy tráng qua ấm và chén bằng nước sôi 100°C. 

Trà Móc Câu nên chọn loại chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng. 

Bước 2: Đánh thức vị trà

Cho khoảng 5g trà vào ấm và tráng qua 1 lượt bằng nước sôi thật nhanh rồi đổ đi. Công đoạn này sẽ giúp bạn loại bỏ được phấn trà và đánh thức những cánh trà nở ra. Vị trà sẽ được đánh thức để sẵn sàng tỏa hương.

Bước 3: Hãm trà

Để hãm trà, bạn nên dùng nước sôi ở 80°C. Chỉ cần ngâm khoảng 30s là bạn đã có thể thưởng trà. Mẹo để giữ cho nhiệt độ bên trong được ổn định là xối nước sôi bên ngoài ấm trà.

Bước 4: Thưởng trà

Sắp xếp chén trà ngay ngắn rồi rót từ ấm ra theo vòng và đều tay. Để cảm nhận hết hương vị của trà Móc Câu, hãy thưởng thức thật chậm rãi, nhẹ nhàng.

Mỗi lượt trà sau, bạn nên thêm 10s để đảm bảo vị trà sẽ đồng đều nhất có thể.

Cách thưởng trà

Mách bạn địa chỉ mua trà Móc Câu Thái Nguyên ngon nhất

Một trong những thương hiệu trà Móc Câu Thái Nguyên chuẩn vị nổi tiếng nhất hiện nay chính là Danh Trà của công ty Tiến Vũ. Các nghệ nhân tại đây là những người con họ Vũ, sinh sống trên đất trà Thái Nguyên. Truyền thống trồng, chế biến và sản xuất trà của đơn vị đã được lưu truyền 3 đời qua.

Thương hiệu Danh Trà của công ty Tiến Vũ luôn hướng đến phương châm “thẳng từ vườn nhà, đến chén trà của bạn”. Mỗi một lá trà không chỉ đảm bảo chuẩn vị mà còn chứa đựng tấm lòng của các nghệ nhân. Đặc biệt, đơn vị cải tiến mô hình trồng trà VietGAP, đạt tiêu chuẩn Vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính nhờ đó, hương vị hảo hạng của trà Móc Câu thương hiệu Danh Trà luôn rất được ưa chuộng bởi người tiêu dùng hiện nay.

Nhờ chủ động trong dây chuyền sản xuất, đóng gói cùng hệ thống siêu thị, cửa hàng cả nước, đơn vị sẵn sàng cung cấp số lượng lớn trà cho khách hàng có nhu cầu. Để được tư vấn mua trà chính hãng, đảm bảo chất lượng, hãy liên hệ ngay với công ty Tiến Vũ theo thông tin dưới đây.

Trà Móc Câu Thái Nguyên thương hiệu Danh Trà

Thông tin liên hệ

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu thêm về nguồn gốc, quy trình chế biến và cách thưởng thức trà Móc Câu. Đồng thời, tìm được địa chỉ cung cấp trà Móc Câu Thái Nguyên nổi tiếng nhất hiện nay. Đừng quên liên hệ với cửa hàng Tiến Vũ để được thưởng thức trọn vị đệ nhất danh trà này nhé!

Đánh giá bài viết
Exit mobile version