Những công trình nào được miễn giấy phép theo luật xây dựng mới nhất?

Theo luật xây dựng mới nhất, công trình nào được miễn cấp phép? So với các quy định trước đây có thay đổi gì không? Tới đâu để có các tư vấn giá trị về vấn đề này? Mời bạn cùng đọc ngay chia sẻ sau đây để tìm ra câu trả lời thỏa đáng nhất! 

Những công trình được miễn giấy phép theo luật xây dựng mới nhất 

Luật xây dựng sửa đổi 2020 hiện quy định rõ các công trình sau đây được miễn xin giấy phép. Cụ thể:

Các chủ thể đứng đầu cơ quan nhà nước được miễn phép xây dựng

Trường hợp các công trình của nhà nước được những chủ thể sau ra quyết định sẽ miễn phép xây dựng, bao gồm:

Điều kiện được phép xây dựng

Các công trình xây tạm không cần xin phép

Đặc biệt, theo Điều 131 của luật xây dựng mới nhất cũng nêu rõ, các công trình phục vụ thi công công trình chính không cần phải xin phép xây dựng.

Đây là điểm mới so với luật xây dựng 2014 trước đó. Cụ thể điều kể trên sử dụng cụm từ “phục vụ thi công xây dựng công trình chính” thay cho cụm từ “theo quy định tại Điều 131 của Luật này” như trước kia.

Các công trình cải tạo bên trong/hoặc cải tạo bên ngoài không tiếp giáp với đường đô thị

Đặc  biệt, trường hợp quý vị cải tạo nội thất hoặc cải tạo phía ngoài nhưng không ảnh hưởng tới đường đô thị cũng không cần phải xin cấp phép xây dựng. 

Tuy nhiên, quý vị cần đảm bảo quá trình cải tạo nhà ở, công trình không gây ảnh hưởng tới an toàn kết cấu của kiến trúc. Đồng thời, công trình đã được phê duyệt, đảm bảo các quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ cũng như môi trường.

Những công trình cải tạo

Các công trình không thuộc đối tượng cấp phép

Trong nội dung luật xây dựng mới nhất cũng nêu rõ, các công trình như sau không phải xin giấy phép xây dựng, cụ thể:

Hai dạng công trình này được miễn phép xây dựng. Đây là quy định mới chỉ có ở Luật Xây dựng sửa đổi 2020. Nhờ thế, quá trình hoàn tất các thủ tục liên quan để thi công trở nên đơn giản hơn đáng kể.

Công trình trên địa bàn hai tỉnh trở lên

Ngoài ra, trường hợp công trình sau đây cũng không phải xin giấy phép, bao gồm:

Như vậy, ở luật Xây dựng 2020 đã bổ sung các trường hợp công trình không phù hợp với quy định xây dựng nhưng là kiến trúc đặc biệt, được nhà nước phê duyệt cũng sẽ miễn phép.

Những thay đổi trong luật xây dựng 2020

Nhà ở riêng lẻ quy mô dưới 7 tầng không cần xin phép

Đặc biệt, nhà ở dưới quy mô 7 tầng không cần phải xin giấy phép xây dựng. Đồng thời, luật xây dựng mới nhất cũng bỏ quy định các công trình có tổng diện tích sàn dưới 500 m2 mới được miễn phép trong trường hợp này.

MeeyLand giúp bạn cập nhật quy định mới nhanh nhất

Mong rằng với các chia sẻ kể trên, bạn sớm tìm thấy nhiều thông tin hay. Hãy kết nối với  meeyland.com để có thêm các tư vấn giá trị hơn bạn nhé! 

Là hệ sinh thái bất động sản tiềm năng, quy mô, hệ thống đang sở hữu đội ngũ luật sư tài năng, am hiểu về pháp luật. Các hỗ trợ mà chúng tôi mang tới tin rằng sẽ giúp bạn sớm cập nhật luật xây dựng mới nhất nhanh chóng để giúp công việc của mình thêm suôn sẻ! 

Đánh giá bài viết
Exit mobile version