Điều Kiện, Thủ Tục Giải Thể Công Ty Cổ Phần Năm 2023

Khi một công ty đang trong tình trạng khó khăn về kinh tế, các quy trình sản xuất bị chậm lại và không có hướng giải quyết thì buộc phải tạm ngừng kinh doanh, tệ nhất là giải thể. Tuy nhiên, để thủ tục giải thể có thể diễn ra suôn sẻ thì rất ít doanh nghiệp hiểu rõ các điều kiện này. Bài viết dưới đây sẽ trình bày chi tiết điều kiện và thủ tục giải thể công ty cổ phần.

Những trường hợp công ty cổ phần bị giải thể

Những trường hợp công ty cổ phần bị giải thể

Căn cứ Điều 207 Luật Doanh Nghiệp 2020 quy định cụ thể các trường hợp và thủ tục giải thể doanh nghiệp như sau: 

Nghĩa vụ về tài sản của công ty cổ phần khi giải thể

Thủ tục và trình tự giải thể công ty cổ phần

Thủ tục và trình tự giải thể công ty cổ phần

Thủ tục và trình tự được thực hiện theo Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể:

Việc giải thể doanh nghiệp đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 207 của Luật này được thực hiện theo quy định sau đây:

Nghị quyết và quyết định giải thể doanh nghiệp phải gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

Chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị phải tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp. Ngoại trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định lập tổ chức thanh lý riêng.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thành lập nghị quyết, quyết định giải thể kèm biên bản họp phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan bảo hiểm xã hội, người lao động trong doanh nghiệp. Nghị quyết, quyết định giải thể phải được công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời, được niêm yết rộng rãi tại chi nhánh, văn phòng đại diện và trụ sở chính của doanh nghiệp.

Thời hạn thanh toán giải quyết nợ

Trường hợp doanh nghiệp phát sinh nghĩa vụ tài chính cần thanh toán phải gửi kèm theo nghị quyết, quyết định giải thể cùng phương án giải quyết nợ đến các cơ quan tổ chức, chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích có liên quan. Phương án giải quyết nợ phải có tên, địa chỉ của chủ nợ. Khoản nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán món nợ phát sinh. Thủ tục và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ.

Cơ quan đăng ký kinh doanh phải công khai tình trạng doanh nghiệp đang tiến hành thủ tục giải thể trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sau khi nhận được nghị quyết và quyết định giải thể của doanh nghiệp. Kèm theo thông báo phải đăng nghị quyết, quyết định giải thể kèm phương án giải quyết nợ (nếu có).

Các khoản nợ sẽ được thanh toán theo thứ tự ưu tiên sau đây:

Sau khi đã thanh toán chi phí giải thể doanh nghiệp cùng các khoản nợ, phần còn lại chia cho chủ doanh nghiệp tư nhân, nhóm thành viên, các cổ đông trong công ty. Hoặc chủ sở hữu công ty chia theo tỷ lệ sở hữu phần vốn góp, cổ phần.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp tới Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc. Kể từ ngày thanh toán toàn bộ các khoản nợ của doanh nghiệp.

Những thành phần có trong hồ sơ giải thể công ty cổ phần

Thành phần có trong hồ sơ giải thể công ty cổ phần

Dịch vụ tư vấn giải thể công ty cổ phần của Hãng Luật Quốc Tế Thành Công

CÔNG TY HÃNG LUẬT QUỐC TẾ THÀNH CÔNG

Đánh giá bài viết
Exit mobile version