Cách Bày Mâm Ngũ Quả Trung Thu Sao Cho Đẹp Mắt, Ấn Tượng

cách bày mâm ngũ quả trung thu

cách bày mâm ngũ quả trung thu

Vào mỗi dịp tết trung thu, hầu như mỗi gia đình đều tất bật sắm sửa và chuẩn bị một mâm cúng ông bà thật đầy đủ, chỉn chu. Vậy, bạn đã biết cách bày mâm ngũ quả trung thu sao cho đúng với phong tục vùng miền nơi mình đang sinh sống hay chưa? Cùng Ohay tìm hiểu ngay một vài cách bày mâm quả đẹp mắt và những lưu ý quan trọng trong quá trình soạn mâm cúng bạn nhé!

Ý nghĩa của mâm ngũ quả trung thu

Thông thường, một mâm cúng trung thu sẽ bao gồm năm loại quả tượng trưng cho 5 yếu tố là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Bên cạnh đó, từ “quả” có trong “mâm ngũ quả” cũng đại diện cho sự thịnh vượng, sung túc. Một mâm cúng được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ phần nào thể hiện được mong muốn về sự đủ đầy, bình an của gia chủ.
Theo dân gian, 5 loại quả trong mâm cúng mang ý nghĩa ngũ phúc lâm môn. Thể hiện lòng tin và sự cầu chúc cho “Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh”. Chính vì vậy, việc chuẩn bị mâm quả cúng vào dịp Tết Trung Thu đã dần trở thành một phong tục không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt Nam.

Khi chọn hoa quả để bày mâm cúng, người dân sẽ có xu hướng lựa chọn những loại trái cây mùa thu. Chẳng hạn như chuối, hồng, bưởi, lựu, mãng cầu. Một mâm cúng cần có cả những loại quả chín mang tính âm và những quả xanh mang tính dương. Điều này đại diện cho sự cân bằng trong vũ trụ. Dần dà, khi xã hội trở nên hiện đại hơn, người ta không chỉ dâng cúng mâm quả với 5 loại trái cây chủ đạo trên mà còn thêm vào một số loại quả khác. Tuy vậy, dù bày cúng loại quả nào thì người dân cũng chỉ mong cho sự đủ đầy, sung túc.

Mâm ngũ quả ngày tết trung thu gồm những gì?

Thông thường, người dân sẽ có xu hướng bày biện mâm quả trung thu bao gồm các loại trái cây chính như chuối, hồng, na, bưởi và lựu. Bên cạnh những loại quả chính thì mâm ngũ quả trung thu còn được thêm vào một vài loại trái cây khác. Việc này sẽ khiến mọi thứ trông hài hòa, đẹp mắt hơn.

Ngoài trái cây, gia chủ còn có thể thêm vào mâm cỗ trung thu một ít hoa tươi đại diện cho mùa thu như hoa sen, hoa cúc vàng. Những loại hoa này sẽ góp phần tạo nên một mâm ngũ quả trung thu đẹp. Những nhành hoa nhẹ nhàng, đằm thắm sẽ giúp không gian trong ngôi nhà bạn trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết. Cuối cùng, bạn đừng quên bày thêm một ít bánh trung thu để thể hiện sự chỉn chu và lòng thành của mình đến các bậc tổ tiên nhé!

Cách bày mâm ngũ quả trung thu độc đáo

Mỗi vùng miền sẽ có cách bày mâm ngũ quả trung thu khác nhau. Việc tìm hiểu cách thức bày mâm ngũ quả trung thu sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị chỉn chu, kỹ lưỡng hơn và thể hiện được sự thành tâm của bản thân.

Theo miền Bắc

Người miền Bắc thường có cách bày trí mâm cỗ cúng trung thu rất đặc trưng. Khi soạn mâm ngũ quả, người dân thường đặt nải chuối xuống dưới cùng tượng trưng cho ý nghĩa bảo vệ trời và đất. Sau đó, bạn có thể xếp xung quanh những loại quả chín đỏ như quýt, hồng, đào. Bên cạnh đó, người dân cũng thường bày thêm táo, lê, thanh long, cam, măng cụt… tùy theo thói quen và sở thích riêng của mỗi gia đình.

Theo miền Trung

Người miền Trung thường không quá chú trọng vào việc lựa chọn những loại quả nhất định để bày biện mâm cúng. Họ có thói quen sử dụng những loại trái cây thông dụng như chuối, mãng cầu, đu đủ, xoài, dừa… Chính vì vậy, việc sắp xếp trái cây trong mâm quả cũng vô cùng tùy ý, miễn hợp mắt và không quá sơ sài. Cách bày mâm ngũ quả trung thu này hiện đang được rất nhiều gia đình áp dụng nhờ tính đơn giản và dễ thực hiện.

Theo miền Nam

Khác với người miền Bắc, người dân miền Nam thường không chọn chuối xanh làm loại trái cây chính. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những loại quả khác như bưởi da xanh, dưa hấu. Tiếp theo, bạn hãy sắp xếp những loại trái cây khác như xoài, mãng cầu, đu đủ xung quanh. Hãy bày biện mọi thứ sao cho thật hài hòa và đẹp mắt nhé!

cách bày mâm ngũ quả trung thu

Tham khảo các cách tạo hình trái cây bày mâm quả trung thu

Để bày biện được mâm ngũ quả trung thu đẹp nhất, bạn có thể tham khảo một vài cách cắt tỉa trái cây sao cho đẹp mắt, ấn tượng. Dưới đây là một vài gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

Tạo hình cá từ thanh long

Thanh long là một trong những loại quả rất hay được sử dụng trong những mâm cúng trung thu. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể hô biến một quả thanh long bình thường trở nên sinh động, đặc sắc hơn bao giờ hết. Cùng tham khảo cách làm ngay nhé!
Chuẩn bị:

Cách thực hiện:

Tạo hình chó từ múi bưởi

Bạn đã bao giờ nghe đến việc tạo hình một chú chó từ múi bưởi hay chưa? Chỉ với ít phút cắt tỉa, bạn đã có thể dễ dàng biến mâm ngũ quả cúng trung thu của gia đình mình trở nên sinh động và đẹp mắt hơn bao giờ hết. Tìm hiểu cách làm ngay sau đây!

Chuẩn bị:

Cách thực hiện:

Những điều cần lưu ý khi soạn mâm ngũ quả trung thu

Khi bày biện mâm cúng trung thu, bạn có thể tham khảo thêm một vài gợi ý để quá trình chuẩn bị diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Dưới đây là một vài điều mà bạn cần lưu ý khi soạn mâm ngũ quả:

mâm ngũ quả trung thu đơn giản

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những cách bày mâm ngũ quả trung thu sao cho chỉn chu, đẹp mắt và phù hợp với phong tục tập quán của từng địa phương. Hy vọng thông qua đó bạn đã có cho mình được những kiến thức hữu ích. Đừng quên đón đọc các bài viết tiếp theo của Ohay để cập nhật nhanh những tin tức mới nhất!

>>> Lưu ngay:

Đánh giá bài viết
Exit mobile version