MÔ HÌNH GIÁ HAI ĐỈNH DOUBLE TOP VÀ CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG GIÁ CỦA TRADER NÊN THỰC HIỆN

Với những người giao dịch càng nhỏ thì mô hình double top là một trong những dạng hỗ trợ phát hiện tín hiệu của giao dịch. Đây là một mô hình được rất nhiều người yêu thích bởi nó sẽ xuất hiện khi một tín hiệu đảo chiều cực mạnh cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm mô hình hai đỉnh này.

 

Khái niệm mô hình hai đỉnh double top là gì?

Mô hình giá hai đỉnh là một mô hình xuất hiện khi một xu hướng tăng mạnh đã đạt đến đỉnh thì tỷ giá sẽ có xu hướng đảo chiều trong một thời gian ngắn hạn. Ở vùng tỷ giá nơi mà kết thúc việc đảo chiều sẽ tạo thành đáy trung tâm âm. Từ vị trí này tỷ giá sẽ tiếp tục đảo chiều quay trở về xu hướng tăng như lúc trước đó và việc đảo chiều này sẽ tạo thành đỉnh thứ hai của mô hình double top.

Double top là 1 trong các mô hình nến đảo chiều cực mạnh mà các trader cần quan tâm thật kỹ khi thực hiện giao dịch.

Mô hình giá hai đỉnh mô hình giá hai đỉnh (double top) có ý nghĩa gì trong giao dịch

Những điểm bắt buộc lưu ý trong mô hình 2 đáy:

Trước khi hình thành mô hình 2 đáy: Xu thế giảm giá kéo dài lên đến vài tháng. Các mô hình 2 đáy xuất hiện trong các khung thời gian càng ngắn thì độ tin cậy sẽ càng kém dần.

Đáy đầu tiên: Đáy thứ nhất đánh dấu điểm phải chăng nhất của xu hướng hiện thời.

Vùng đỉnh giữa 2 đáy: Sau đáy rẻ đầu tiên, một đợt nâng cao giá xảy ra điển hình điều chỉnh khoảng 10 đến 20% của xu hướng giảm giá trước đó tạo thành vùng đỉnh (peak), hình dạng của vùng đỉnh này với thể bầu tròn hoặc nhọn.

Đáy Support 2: Đợt giảm sau vùng đỉnh thường xảy ra sở hữu khối lượng giao dịch (volume) cao và gặp nên vùng hỗ trợ từ đáy đầu tiên. Thời gian giữa 2 đáy có thể dao động từ vài tuần tới vài tháng mà tiêu chuẩn là một đến 3 tháng. Hai đáy mang thể thấp bằng nhau hoặc đôi lúc có mức chênh lệch chút ít.

Đợt tăng giá sau đáy thứ 2:

Đợt nâng cao giá sau đáy trang bị 2 trình bày sự mở rộng khối lượng giao tiếp và tốc độ tăng nhanh dần mà minh chứng bằng 1 hoặc hai không gian giá (gap). Đợt tăng giá như thế cho thấy sức cung hơn sức cầu và việc test vùng phản kháng đang tiềm ẩn.

Breakout ở đường Resistance: Ngay sau lúc giá tăng lên vùng chống cự thì mô hình 2 đáy và sự đảo chiều vẫn chưa hoàn thành. Việc phá tan vỡ vùng chống cự tại điểm cao nhất giữa 2 đáy sẽ hoàn tất mô hình 2 đáy. Điều này cũng khiến cho xuất hiện sự gia tăng khối lượng giao dịch.

3 bí quyết vào lệnh lúc giao tế với mô hình giá hai đỉnh double top

Cách 1: Vào lệnh khi giá phá vỡ neckline

Khi giá rớt và đóng cửa phía dưới đường neckline thì mô hình giá Hai Đỉnh sẽ bắt đầu xuất hiện. Tiếp theo vào lệnh Sell khi breakout bar đã bị phá vỡ (vừa đóng cửa).

Cách 2: Vào lệnh sau lúc giá phá vỡ lẽ neckline và retest trở lại 

Trường hợp giá retest lại neckline cũng thường xuyên xảy ra trên mô hình Hai Đỉnh, có nhiều trader chọn vào lệnh theo cách này. Nếu giá chạm vào đường neckline và quay đầu đi xuống thì vào lệnh Sell. Tuy nhiên, trên thực tế, có rộng rãi ví như giá đâm thủng neckline và đi lên ở 1 vài phiên giao tiếp rồi sau đó mới chính thức đảo chiều giảm.

Lưu ý: Trader chỉ nên vào lệnh Sell khi giá bắt đầu cắt đường neckline từ trên xuống tính trong trường hợp này.

Cách 3: Vẽ đường trendline cho xu hướng tăng trước đó

trendline này buộc phải nên đi qua đáy trung tâm. Có thể vào lúc giá phá vỡ đường trendline, sẽ xuất hiện nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục giảm và đi qua neckline, khi đó mô hình hai đỉnh sẽ được hình thành, cho tín hiệu đảo chiều của giá. Với cách này, vào lệnh Sell lúc giá đóng cửa phía dưới đường trendline.

Bạn vừa tìm hiểu về mô hình giá hai đỉnh (double top). 

Hy vọng với bài viết chia sẻ về mô hình giá 2 đỉnh double top trên cùng các chiến lược có thể thực hiện với nó đã giúp bạn có thêm chiến lược hành động giá hiệu quả hơn.

>>>Xem thêm

Đánh giá bài viết
Exit mobile version