Đừng Giao Dịch Khi Bạn Chưa Biết S&P 500 Là Gì

Đầu tư ngoại hối và cổ phiếu nước ngoài đang ngày càng thu hút nhiều nhà giao dịch. Thị trường chứng khoán Mỹ là một kênh đầu tư mang đến nhiều cơ hội kiếm lời cho người tham gia. Thị trường này cũng có ảnh hưởng lớn đến thị trường toàn cầu. Vậy nên, một khi đã quyết định dấn thân vào con đường đầu tư và giao dịch, bạn không thể bỏ qua những chỉ số quan trọng của thị trường này, đặc biệt là chỉ số S&P 500.

Chỉ Số S&P 500 Là Gì?

Chỉ số S&P 500, hay Standard & Poor’s 500, là một nhãn hiệu đã đăng ký của liên doanh S&P Dow Jones Indices. S&P 500 là chỉ số chứng khoán theo dõi cổ phiếu của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn ở Mỹ và được coi là chỉ số quan trọng bậc nhất của thị trường này.

S&P 500 có độ phủ rộng, với các công ty thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời không bị nhiễu bởi nhiều công ty nhỏ và vô danh. Do đó, đây được coi là chỉ báo chính xác nhất cho hiệu suất tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ Số S&P 500 Được Tính Như Thế Nào?

Chỉ số S&P 500 là chỉ số được tính trọng số nên sẽ không thể được tính theo cách cộng giá của các cổ phiếu thành phần và nhân với một hằng số, giống như chỉ số Dow Jones. Cách tính S&P phức tạp hơn một chút: cộng giá trị vốn hóa thị trường được điều chỉnh thả nổi của các công ty.

Điều này nghĩa là chỉ số S&P 500 chỉ tính những cổ phiếu đã được phát hành ra công chúng, do các nhà đầu tư cá nhân nắm giữ, không tính những cổ phiếu của ban quản lý, chính phủ và các công ty khác. Vì S&P 500 là tổng giá trị vốn hóa thị trường (nhân số lượng cổ phiếu đã phát hành với giá cổ phiếu) nên các công ty có giá trị vốn hóa thị trường cao hơn sẽ có tác động mạnh hơn đối với chỉ số này.

Làm Thế Nào Để Doanh Nghiệp Được Đưa Vào S&P 500?

Chỉ số S&P 500 không bao gồm 500 công ty lớn nhất nước Mỹ, mà tính đến 500 công ty trong số những công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Mỹ. Do đó, không phải mọi công ty lớn đều có thể nằm trong danh sách S&P 500. Những công ty được đưa vào S&P 500 do một hội đồng chuyên trách lựa chọn và phải đáp ứng một số yêu cầu sau:

Danh sách S&P 500 được cân đối lại vào tháng 3, 6, 9 và 12. Các công ty không thỏa mãn những yêu cầu cần thiết có thể bị loại ra khỏi chỉ số.

Những Điều Cần Biết Khác Về S&P 500

S&P 500 có nhiều cổ phiếu vốn hóa thị trường lớn hơn so với Dow Jones và phản ánh đa dạng lĩnh vực hơn so với Nasdaq. Thế nên, S&P 500 là chỉ số phản ánh rõ nét nhất tổng thể thị trường chứng khoán Mỹ.

Danh sách S&P 500 có nhiều cái tên quen thuộc và nhiều cổ phiếu blue-chip với hiệu quả tài chính ổn định và ấn tượng. Tính đến ngày 27/01/2022, 10 công ty lớn nhất trong danh sách S&P 500 là:

  1. Apple Inc. (AAPL)
  2. Microsoft Corp. (MSFT)
  3. Amazon.com Inc. (AMZN)
  4. Alphabet Inc. A (GOOGL)
  5. Alphabet Inc. C (GOOG)
  6. Meta Platforms, Inc. Class A (FB)
  7. Tesla, Inc (TSLA)
  8. Berkshire Hathaway B (BRK.B)
  9. Nvidia Corp. (NVDA)
  10. Johnson & Johnson (JNJ)

Bạn không thể đầu tư trực tiếp vào S&P 500 vì đây chỉ là một danh sách, không phải một cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư chọn cách mua cổ phiếu của các công ty trong danh sách S&P 500.

Bạn cũng có thể đầu tư vào quỹ chỉ số hoặc quỹ hoán đổi danh mục (ETF) để mô phỏng hiệu quả của chỉ số này. Các sàn giao dịch ở Việt Nam hầu như không cung cấp những lựa chọn này. Nếu muốn thử sức với S&P 500, bạn có thể tìm đến các công cụ như nhà môi giới ngoại hối Exness để đầu tư vào các chỉ số như S&P 500, US Tech 100, v.v.

Đánh giá bài viết
Exit mobile version