Chi Phí Sang Tên Xe Ô Tô Cũ Hữu Ích Bạn Cần Biết Ngay

chi phí sang tên xe ô tô cũ

Chi phí sang tên xe ô tô cũ

Trong những năm gần đây,  nhiều gia đình có xu hướng cân nhắc tới việc mua lại những chiếc ô tô đã qua sử dụng đề phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân. Thế nhưng, trong hoàn cảnh các thủ tục hành chính công vẫn còn rất phức tạp như hiện nay, thì vấn đề về chi phí sang tên xe ô tô cũ cũng gây nên những đau đầu không kém. Bài viết này của ohay.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về các khoản chi phí sang tên xe ô tô cũ để bạn biết thêm. Hy vọng có thể hỗ trợ bạn trong quá trình hoàn thành thủ tục mua bán một cách nhanh gọn và an toàn.

1. Sang Tên Xe Ô Tô Cũ Cần Những Loại Chi Phí Nào? – Lệ Phí Sang Tên Xe Ô Tô Cũ

chi phí sang tên xe ô tô cũ

1.1. Lệ Phí Trước Bạ

Lệ phí trước bạ là một trong những khoản phí sang tên xe ô tô cũ mà bạn cần lưu ý đầu tiên. Đây là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn.

Theo quy định, phí trước bạ sẽ trong vấn đề mua bán trao đổi xe ô tô cũ sẽ phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe ô tô. Điều đó có nghĩa là, đối với ô tô sử dụng càng lâu thì phí trước bạ sẽ càng thấp.

Theo luật mới ban hành, với xe ô tô cũ thuế trước bạ là 2% giá trị xe đã khấu hao. Khi sang tên đổi chủ, tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Cụ thể trong bảng dưới đây:

Thời gian đã sử dụng Tỷ lệ giá trị
1 năm 85%
1 – 3 năm 70%
3 – 6 năm 50%
6 – 10 năm 30%
Trên 10 năm 20%

Ví dụ một chiếc xe lúc mua là 700 triệu, sau khi dùng được 3 năm thì giá trị còn lại là 700×70% = 490 triệu. phí trước bạ là 2% , tức là người mua cần nộp 9 triệu 800.000 đồng.

Để nộp phí trước bạ, bạn cần mang theo toàn bộ giấy tờ xe và bộ hồ sơ hợp lệ đến Chi cục thuế quận (huyện) nơi mình sinh sống để làm thủ tục nộp phí theo đúng quy định.

1.2. Phí Đổi Biển Số – Tổng Chi Phí Sang Tên Xe Ô Tô Cũ

Chi phí sang tên xe ô tô cũ

Loại phí thứ 2 bạn cần lưu ý trong danh sách chính là phí đổi biển số xe. Loại phí này thu dựa trên Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính về mức thu đối với các loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ. Nếu chiếc xe đã có biển 5 số thì khi sang tên chỉ mất 50.000 đồng. Với biển xe ô tô 4 số sang 5 số thì phí phải nộp là 150.000 đồng.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ và tập hợp đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bạn đến các điểm đăng ký xe của phòng CSGT để nộp và sẽ được giải quyết trong thời gian từ 2 – 3 ngày, trừ thứ 7 và chủ nhật.

1.3. Phí Làm Giám Định Hải Quan Cho Xe

Trong các loại chi phí sang tên xe ô tô cũ thì phí làm giám định hải quan có phần đặc biệt hơn cả. Bởi lẽ loại phí này chỉ dành riêng cho những xe nhập khẩu từ nước ngoài về và được miễn đối với xe lắp ráp trong nước.Tại cơ quan kiểm định, nhân viên kiểm định sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ gốc nhập khẩu của chiếc xe. Các thông tin này gồm xe đã hoàn thành thủ tục thông quan chưa, số khung số máy, đóng thuế nhập khẩu chưa,…Thông thường, phí giám định hải quan cho xe rơi vào khoảng 1 triệu đồng/ xe.

2. Sang Tên Ô Tô Có Khó Không? Cần Những Thủ Tục Sang Tên Như Thế Nào? – Chi phí Sang Tên Ô Tô Cũ

Chi phí sang tên xe ô tô cũ

2.1. Đăng Ký Sang Tên Xe Trong Cùng Tỉnh

Với trường hợp mua lại xe trong cùng tỉnh, bên mua và bên bán cần tham khảo quy trình sau:

  1. Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:
  1. Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng.
  2. Bước 3: Nộp lệ phí đăng ký xe
  3. Bước 4: Nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe

Biển số xe được cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Giấy chứng nhận đăng ký xe được cấp sau không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

2.2. Đăng Ký Sang Tên, Di Chuyển Xe Đi Tỉnh Khác

Trường hợp này, người bán xe thực hiện thủ tục tại nơi đã cấp đăng ký xe

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm:

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng.

*Lưu ý: Người thực hiện thủ tục không phải nộp lệ phí và sẽ nhận được cấp hồ sơ xe sang tên di chuyển cho chủ xe.

2.3. Đăng Ký Sang Tên Xe Tỉnh Khác Chuyển Đến – Chi Phí Sang Tên Xe Ô Tô Cũ

Đây là các bước người mua xe cần thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, gồm

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh

Người mua đóng lệ phí đăng ký xe theo quy định, sau đó sẽ được cấp biển số xe. Giấy chứng nhận đăng ký xe mới sẽ được cấp sau 02 ngày làm việc.

>>> Click ngay: Các Loại Phí Khi Sử Dụng Ô Tô Ở Việt Nam Bạn Cần Biết

3. Vì Sao Cần Sang Tên Xe- Mức Phạt Khi Chậm Hoặc Không Sang Tên Đổi Chủ Ô Tô?

Chi phí sang tên xe ô tô cũ

Như bạn có thể thấy, các vấn đề và chi phí sang tên ô tô cũ tương đối phức tạp. Nhưng bạn vẫn cần tuân thủ điều này, tại sao vậy?

Mức phạt với những trường hợp không hoặc chậm sang tên đổi chủ ô tô sẽ được căn cứ vào Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô;

Hy vọng với những thông tin mà ohay.vn đã cung cấp, bạn đã có thể nắm cho mình những kiến thức hữu ích về các vấn đề liên quan tới chi phí sang tên xe ô tô cũ, từ đó có thể dễ dàng chọn cho mình một chiếc xe ưng ý trong thời gian nhanh chóng.

>>> Tham khảo: Phí Đăng Kiểm Xe Ô Tô Là Gì? Tìm Hiểu Ngay Trong Bài Viết Dưới Đây

Đánh giá bài viết
Exit mobile version