Các Loại Phí Khi Sử Dụng Ô Tô Ở Việt Nam Bạn Cần Biết

Ngày càng có nhiều người hướng đến việc mua ô tô để phục vụ cho việc đi lại. Nhưng ngoài khoản tiền mua ô tô khá lớn ngoài ra còn có các loại phí khi sử dụng ô tô khác. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn. Hãy cùng ohay.vn tìm hiểu nhé!

1. Các Loại Chi Phí Khi Sử Dụng Ô Tô Cố Định Cần Trả Ở Việt Nam?

1.1. Phí đăng kiểm – Chi Phí Khi Nuôi Ô Tô

Đây là loại phí đầu tiên trong các loại phí khi sử dụng ô tô cần trả. Các loại ô tô từ 9 chỗ trở xuống không đăng ký kinh doanh vận tải thì 30 tháng cho chu kỳ đầu, chu kỳ định kỳ 18,12 và 6 tháng lần lượt áp dụng cho ô tô đã sản xuất từ 7 năm , 7-12 năm và trên 12 năm.

Giá phí đăng kiểm cho phương tiện dưới 10 chỗ không kinh doanh là 240.000 đồng. Cộng thêm phí cấp giấy chứng nhận kiểm định là 50.000 đồn/ xe. Tổng chi phí chỉ gần 300.000 đồng.

Phí đăng kiểm

1.2. Phí bảo trì đường bộ – Chi Phí Cho Xe Ô Tô 1 Tháng

Loại chi phí bảo trì đường bộ này đường thu hằng năm theo thời hạn của chu kỳ đăng kiểm tùy vào nhu cầu và điều kiện của chủ xe ô tô.

Đối với các loại xe ô tô dưới 10 chỗ đăng ký tên các nhân, mức thu lệ phí bảo trì đường bộ là 130.000 đồng/tháng. Các gói nộp phí tương ứng là:

1.3. Phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô – Chi Phí Ô Tô 1 Năm

Các chủ sở hữu ô tô bắt buộc phải có loại bảo hiểm này theo quy định của luật Giao thông đường bộ. Tùy vào loại xe mà chủ xe sẽ đóng các mức lệ phí bảo hiểm bắt buộc TNDS này khác nhau theo hằng năm. 

Phí bảo hiểm bắt buộc TNDS

Đối với các loại xe không kinh doanh vận tải:

Đối với các loại xe kinh doanh vận tải có đăng ký:

1.4. Phí bảo hiểm vật chất – Phí Tự Nguyện

Đây là loại phí bảo hiểm tự nguyện mà chủ xe có thể mua hoặc không mua vì mức phí của nó tương đối cao trong các loại phí nuôi xe ô tô cố định. 

Mức phí bảo hiểm vật chất được tính như sau: Giá trị còn lại của xe ô tô * một tỉ lệ phần trăm phí bảo hiểm

Trung bình con số này sẽ dao động từ 6 – 25 triệu đồng/năm tùy theo giá trị xe.

Ngoài ra, mức phí bảo hiểm còn sẽ thay đổi ở các công ty bảo hiểm khác nhau và lịch sử bồi thường giá trị xe.

>>> Xem thêm: Click Ngay Để Biết Những Khoản Chi Phí Sang Tên Xe Ô Tô Cũ Hữu Ích Cho Bạn

1.5. Phí gửi/giữ xe hàng tháng 

Khoản chi phí này sẽ được tiết kiệm đối với các chủ xe ở những khu đô thị có bãi giữ xe riêng hay sân rộng hoặc nhà có sân riêng. Tuy nhiên, đối với các chủ xe ở những các con đường chật hẹp hay nhà trong hẻm thì khoản phí này mất từ 1,5-2 triệu/ tháng. Tùy vào các khu vực sinh sống mà chi phí này có thể thay đổi.

Phí giữ xe hằng tháng

2. Những Khoản Chi Phí Linh Hoạt Cần Trả Khi Nuôi Xe Ô Tô Là Gì?

Loại chi phí này không cố định theo mỗi tháng mà thay đổi theo từng thời kỳ. Tùy vào các sự biến đổi như môi trường, vật giá, lạm phát mà những loại chi phí linh hoạt này sẽ thay đổi.

2.1. Phí xăng dầu – Phí Ô Tô Phải Chịu

Phụ thuộc vào các loại cỡ xe khác nhau, sự tiêu hao nhiên liệu này sẽ khác nhau. Mặt khác, nếu mức độ đi của chủ xe càng nhiều thì chi phí xăng dầu cũng xe tăng theo.  

Mức chi phí nhiên liệu được ước tính như sau:

2.2. Phí cầu đường BOT – Chi Phí Cho Xe Hơi

Hiện nay, khá nhiều nhà Bot và đường BOT đã được xây lên. Chính vì vậy, mức phí cầu đường BOT cũng dần chiếm tỷ trọng lớn trong các loại chi phí linh hoạt. Đặc biệt ở Việt Nam, lệ phí sử dụng đường cao tốc rất phổ biến.

Với những ai chỉ đi lại trong khu vực thành phố và ít khi đi xa thì khoản chi phí BOT này cũng không ảnh hưởng nhiều đến chi phí sử dụng ô tô.

Phí cầu đường BOT

2.3. Phí bến bãi theo lượt – Phí Ô Tô

Các chủ sở hữu xe sẽ phải chi trả phí này hầu hết ở các thành phố lớn. Nếu muốn đỗ xe khi đi ăn hoặc uống, chủ xe phải bỏ ra 1 khoản tiền từ 25.000 – 40.000 đồng/ giờ và tăng lũy theo giờ. Ngoài ra, khi đỗ xe ở các trung tâm thương mại hay sân bay, mức phí này sẽ khá cao theo giờ.

2.4. Phí chăm sóc bảo dưỡng – Chi Phí Cần Thiết

Việc bảo dưỡng xe hằng tháng  sẽ tốn chủ xe một khoản tiền từ vài trăm đến vài triệu đồng. Khi xe hư hại nhiều hay hết bảo hành thì loại chi phí linh hoạt này lại càng cao hơn.

Với những chiếc xe lâu đời, chi phí sửa chữa phát sinh có thể từ vài triệu đến chục triệu đồng. Phí bảo dưỡng là 1 trong những phí khá lớn của phí sử dụng ô tô.

Phí bảo dưỡng

3. Vậy, Sử Dụng Ô Tô Một Tháng Cần Bỏ Ra Bao Nhiêu Chi Phí?

Nhìn chung, tùy vào các dòng xe khác nhau mà tổng chi phí khi sử dụng ô tô 1 năm cần trả sẽ khác nhau. Tuy nhiên, tính sơ qua khoản chi phí cố định và linh hoạt bạn cần chi trả để nuôi “ xế cưng” của mình dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng. Mặt khác, khi xe đi đã lâu năm bạn cần bỏ ra 1 khoản phí kha khá để thay thế những bộ phận hư hỏng.

Tổng chi phí sử dụng ô tô

Bài viết trên đây mà ohay.vn cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về các loại phí khi sử dụng ô tô. Bạn cần chuẩn bị và suy nghĩ kĩ trước khi mua xe nhé! 

>>> Click ngay: Phí Đăng Kiểm Xe Ô Tô Là Gì? Tìm Hiểu Ngay Trong Bài Viết Dưới Đây

Đánh giá bài viết
Exit mobile version