Nội Tiết Tố Nữ Là Gì? Dấu Hiệu Nguyên Nhân Và Các Lưu Ý

Nội tiết tố nữ là một hooc môn rất quan trọng đối phái đẹp. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh lý và cả sắc đẹp của các chị em. Khi nội tiết tố nữ bị rối loạn sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cơ thể. Do đó, phái nữ cần nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh để có biện pháp kịp thời chữa trị. Hãy cùng ohay.vn tìm hiểu các rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

>> Xem thêm: 

Nội Tiết Tố Nữ Là Gì?

Nội tiết tố nữ hay còn gọi là estrogen là một hooc môn sinh dục nữ. Nó được sản sinh ở các cơ quan như buồng trứng, âm đạo và tử cung. Đây là một nhân tố quyết định đến các đặc trưng của phụ nữ. Hooc môn này tồn tại tự nhiên ở ba dạng: Estrone, Estradiol và Estriol. Mỗi dạng sẽ có một chức năng khác nhau ở từng giai đoạn. 

nội tiết tố nữ

>>> Những điều bạn chưa biết về mỹ phẩm thiên nhiên cho bà bầu được ưa chuộng nhất hiện nay

Vai Trò Của Nội Tiết Tố Nữ

Đối với sức khỏe

>>> Tham khảo ngay: Phái Đẹp Mê Mẫn Với Top 4 Spa Kiểu Hàn Quốc Ở Hà Nội

Đối với sinh lý

Đối với sắc đẹp

>>> Chần chừ gì mà không áp dụng ngay cách trị mụn cám từ thiên nhiên cực kỳ hiệu quả

Thế Nào Là Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ?

Trong cơ thể khỏe mạnh, estrogen được duy trì ở một mức độ nhất định. Khi lượng nội tiết tố nữ quá nhiều hoặc quá ít sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Nồng độ nội tiết tố nữ trong cơ thể bình thường duy trì ở mức 100pg/ml – 400pg/ml. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nên rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống.

Các Biểu Hiện Khi Rối Loạn Nội Tiết

Mất ngủ thường xuyên: Cơ thể sẽ khó đi vào giấc ngủ và thường xuyên trằn trọc, ngủ không yên giấc. Mất ngủ kéo dài còn gây ảnh hưởng đến cả ngoại hình và cảm xúc. Cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, cáu gắt và dễ stress.

Thay đổi cân nặng thất thường: Estrogenn khi bị thiếu hụt sẽ làm tăng khả năng tích trữ mỡ ở các vùng như bụng, eo, đùi. Từ đó làm giảm tính thẩm mỹ của cơ thể. Trong quá trình giảm cân cũng có khả năng làm rối loạn nội tiết tố.

Đau nhức thường xuyên: Cơ thể sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đau nhức khó chịu, làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống

Rối loạn hệ tiêu hóa: Khi nồng độ nội tiết tố nữ quá cao sẽ làm ảnh hưởng xấu đến một số vi sinh sống trong đường ruột, đặc biệt là dạ dày.

Rối loạn kinh nguyệt: Estrogen được sản sinh từ âm đạo và buồng trứng. Do đó khi hooc môn này thay đổi sẽ dẫn đến một số biểu hiện khác thường của cơ quan sinh dục nữ. Khi chị em thấy chu kỳ kinh nguyệt trở nên ngắn hoặc dài hơn bình thường thì cũng nên lưu ý về nguyên nhân thay đổi nội tiết tố.

Thay đổi ngoại hình: Làn da sẽ trở nên dễ nổi mụn và kém mịn màng. Lượng dầu và mồ hôi trên cơ thể cũng tiết ra nhiều hơn, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh. Tóc cũng trở nên khô xơ, dễ gãy rụng và chẻ ngọn.

>>> Xem ngay: Top 8 Bộ Trang Sức Bạc Nữ Làm Bạn Say Đắm Ngay Từ Lần Đầu

Nguyên Nhân Gây Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ

Nguyên nhân từ bên trong

Do tuổi tác: Đây là một trong những nguyên nhân chính. Ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, do buồng trứng ngừng sản xuất nội tiết tố từ đó dẫn đến sự suy giảm nồng độ estrogen trong cơ thể. 

Phụ nữ sau khi sinh con: Trong quá trình mang thai, lượng estrogen trong cơ thể người mẹ sẽ tăng đột biến giúp bảo vệ sức khỏe thai nhi. Sau khi sinh thì hooc môn này được chuyển qua sữa mẹ nên nồng độ suy giảm dần. Tuy nhiên cơ thể sẽ trở lại bình thường sau 3 tháng.

Do thiếu hụt chất dinh dưỡng ở độ tuổi sinh sản: Dưỡng chất và hàm lượng nội tiết đố trong quá trình mang thai được chuyển sang hầu hết cho trẻ. Do đó chị em phụ nữ trong giai đoạn này nếu không chú ý đến dinh dưỡng cũng sẽ bị thiếu hụt hooc môn

Nguyên nhân bên ngoài

Do lạm dụng thuốc: sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai và bổ sung hàm lượng nội tiết tố quá mức sẽ gây ra tình trạng rối loạn.

Do thực phẩm: thức ăn nhanh và đồ ăn đóng hộp chứa rất nhiều hàm lượng estrogen. Khi nạp quá nhiều thực phẩm này vào cơ thể sẽ làm tăng quá mức nội tiết tố trong cơ thể.

Do mỹ phẩm: những loại mỹ phẩm kém chất lượng khi sử dụng thời gian dài có thể khiến cơ thể sản sinh quá nhiều estrogen.

Một Số Cách Phòng Ngừa

Nội tiết tố nữ rất quan trọng đối với phái đẹp. Duy trì lượng estrogen trong cơ thể một cách cân bằng giúp duy trì sức khỏe, vóc dáng và tinh thần cho phái đẹp. Vì vậy, cần phải nhận biết sớm các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nữ để phòng ngừa và điều chỉnh kịp thời. Hi vọng thông qua bài viết này, ohay.vn đã giúp chị em có thêm nhiều thông tin bổ ích để luôn sống vui và sống khỏe.

>> Tham khảo

Đánh giá bài viết
Exit mobile version