Cách Bày Trí 3 Mẫu Phòng Khách Có Bàn Thờ Hợp Phong Thuỷ

Hiện nay, việc thiết kế bàn thờ trong phòng khách đang là điều được nhiều người quan tâm. Bởi vì, thờ cúng tổ tiên là một trong những nét đẹp văn hóa và tôn giáo. Điều này được các gia đình Việt Nam lưu giữ qua hàng ngàn thế hệ. Nên cách bố trí sao cho hài hoà và hợp phong thuỷ là điều rất quan trọng. Vậy việc sắp xếp bàn thờ tổ tiên phải được làm như thế nào? Trong bài viết này ohay.vn sẽ chia sẻ cho độc giả cách bố trí cho mẫu phòng khách có bàn thờ hợp phong thủy, để giúp gia đình được khỏe mạnh, hạnh phúc và tràn đầy sự giàu có.

1. Những Xu Hướng Thiết Kế Phòng Khách Kết Hợp Với Phòng Thờ – Thiết Kế Mẫu Bàn Thờ

Thiết kế phòng khách có bàn thờ dạng đứng – Nội thất mẫu phòng khách có bàn thờ

Bàn thờ dạng đứng

Với những căn hộ có diện tích sàn rộng rãi hơn thì nên bố trí một mẫu bàn thờ dạng đứng. Thiết kế thường được kê sát tường để không chiếm quá nhiều diện tích. Giúp không gian phòng khách thông thoáng cho sinh hoạt. Việc đặt sát tường làm cho bàn thờ có điểm tựa vững trãi. Điều này rất hợp với phòng thủy, mang lại sự chắc chắn và ổn định cho gia chủ.

Thiết kế bàn thờ dạng đứng thường đi kèm với những hoa văn chạm khắc tinh xảo. Nên sử dụng những chất liệu mang hơi hướng cổ xưa như gỗ cho mẫu phòng khách có bàn thờ. Hoặc dùng đồ nội thất màu sắc trung tính không quá bắt mắt.

Chiều cao thường được đóng theo kích thước lỗ ban có chiều cao thống nhất là 127cm. Đây là chiều cao vừa đủ giữ sự tôn nghiêm cho không gian thờ cúng. Thuận tiện trong quá trình sử dụng như khi bày đồ lễ, thắp hương, lau chùi quét dọn tủ thờ. Tùy vào diện tích của căn phòng mà gia đình có thể lựa chọn chiều rộng và chiều sâu phù hợp để mang lại sự tiện nghi cũng như hài hòa với không gian.

Mẫu phòng khách có bàn thờ dạng treo – Thiết kế mẫu phòng khách có bàn thờ

Bàn thờ dạng treo

Dành cho những phòng khách có diện tích khiêm tốn hoặc những căn hộ chung cư. Bàn thờ dạng treo rất tiện lợi và tiết kiệm không gian. Việc treo bàn thờ trên cao cũng mang lại sự yên tĩnh và giữ được tính trang nghiêm cho nơi thờ cúng.

Mẫu phòng khách có bàn thờ kiểu này có nhiều thiết kế, mẫu mã khác nhau. Từ thiết kể kiểu cổ điển với nhiều chi tiết trạm khắc đến các thiết kế tinh giản, chú trọng vào đường nét dành cho những phòng khách hiện đại. Mẫu phòng khách có bàn thờ treo tường thường có kích thước nhỏ gọn. Thế nhưng bàn thờ dạng treo vẫn có đủ không gian để bày trí những đồ lễ cơ bản.

Chiều cao của bàn thờ dạng treo nên cao hơn tầm mắt người (>150cm). Nhưng phải tránh gây bất tiện khi đi lại trong phòng khách. Chiều cao nên được đo đạc kỹ càng để không gây ảnh hưởng đến việc đi lại và bất tiện trong việc bày trí đồ lễ cũng như dọn dẹp bàn thờ.

Thiết kế bàn thờ có vách ngăn trong phòng khách – Bố trí mẫu phòng khách có bàn thờ

Bàn thờ có vách ngăn

Để đảm bảo sự nghiêm trang và yên tĩnh, cần có sự ngăn cách giữa bàn thờ và không gian tiếp khách. Vách ngăn là sự lựa chọn tối ưu nhất để tách biết hai không gian. Vách ngăn mang đến sự mềm mại và thông thoáng cũng như không chiếm quá nhiều diện tích. Có thể thiết kế bàn thờ có vách ngăn với các thiết kế đa dạng nhiều hình trạm khắc tinh xảo. Vách ngăn bàn thờ còn có tác dụng như một đồ trang trí cho phòng khách thêm sang trọng.

Đối với vách ngăn trong thiết kế mẫu phòng khách có bàn thờ, gia đình nên làm kịch trần để tăng sự riêng tư cũng như yên tĩnh cho không gian thờ cúng. Nên chọn những cơ sở uy tín để nhận được những mẫu vách ngăn chắc chắn có tuổi thọ cao. Vách ngăn nên làm bằng chất liệu gỗ vì mang lại cảm giác ấm cúng và trang nghiêm. Màu sắc của bức vách cùng tông màu với mẫu bàn thờ hoặc bàn ghế trong phòng khách. Điều này sẽ tạo sự thống nhất và tăng thẩm mỹ.

2. Cách Bố Trí Bàn Thờ Trong Phòng Khách Hợp Phong Thuỷ – Mẫu Phòng Khách Có Bàn Thờ

Vị trí của bàn thờ – Mẫu phòng khách có bàn thờ đẹp

Vị trí

Với những ngôi nhà cổ của người Việt, bàn thờ luôn được đặt ở giữa nhà, nhìn thẳng ra cửa chính. Tuy nhiên, đối với thiết kế nhà phố ngày nay, không nên đặt bàn thờ quá gần cửa chính. Có một số lưu ý tuyệt đối tránh:

Độ cao của bàn thờ 

Chiều cao

Tuyệt đối không đặt bàn thờ ở vị trí quá thấp, điều này sẽ làm mất đi sự tôn trọng đối với gia đình. Nếu bàn thờ được đặt ở vị trí thấp, khi thắp nhang, cầu nguyện chủ nhà sẽ phải nhìn. Đó là một điều cấm kỵ rất nghiêm trọng trong văn hóa tinh thần châu Á. Chiều cao của bàn thờ nên cao hơn đầu người để tỏ lòng tôn kính với các vị thần và tổ tiên trong nhà. Nếu bàn thờ quá cao sẽ khó làm sạch hoặc thắp hương, dễ gây hỏng đồ đạc trên bàn thờ. Chiều cao tốt nhất của bàn thờ khi thiết kế mẫu phòng khách có bàn thờ là 4 mét.

Hướng đặt bàn thờ – Các mẫu phòng khách có bàn thờ 

Hướng đặt

Bàn thờ nên được đặt theo hướng tốt theo số phận của chủ nhà để thu thập sức sống, nhận được tài lộc và may mắn cho tất cả các thành viên trong gia đình. Ưu tiên cho các vị trí tốt nhất trong địa lý của Cửu Vĩ của Thiên Chúa: người đàn ông cao quý Dương, con trai Âm, Thiên Mã, Thiên Lộc. Ưu tiên tài lộc, tuổi thọ, tin tức tử vong ở 16 Huyền Trang không cần hậu cần. Ưu tiên cho cung và hướng của y học, tuổi, sức sống và dịch vụ.

Kích thước phù hợp giữa bàn thờ với phòng khách

Kích thước

Kích thước của thiết kế bàn thờ theo tiêu chuẩn Lu Ban với các không gian hẹp khác nhau. Chủ nhà  khi thiết kế mẫu phòng khách có bàn thờ nên chọn cung tốt lành như: Giàu có, sức sống, hạnh phúc, hòa bình, … để mang lại những điều tốt đẹp cho gia đình.

3. Những Điều Kiêng Kị Khi Thiết Kế Mẫu Phòng Khách Có Bàn Thờ – Cách Bố Trí Bàn Thờ 

Kiêng kỵ khi đặt bàn thờ

Bàn thờ trong phòng khách những vẫn phải giữ được sự trang nghiêm cũng như nét thanh tịnh của nơi thờ cúng. Để làm được điều đó, bạn cần tránh những vị trí sau:

Hy vọng bài viết trên sẽ đem lại những thông tin bổ ích về cách bố trí cho mẫu phòng khách có bàn thờ. Và những thông tin trên sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc thiết kế bàn thờ sao cho trang nghiêm và hợp phong thuỷ. Chúc các bạn thành công!

>>>Tham khảo kiến thức phong thủy hay:

Đánh giá bài viết
Exit mobile version