Vào Giấc Dễ Dàng Với Cách Tập Cho Bé Tự Ngủ Hiệu Quả Nhất

Bé nhà bạn đã lớn và đã đến độ tuổi phải tập cho bé tự ngủ? Nhưng việc nào đâu hề đơn giản như tên gọi, khi bé đã quen với việc dỗ dành để đi vào giấc ngủ. Làm thế nào bây giờ? Cách tập cho bé tự ngủ sau đây có lẽ sẽ rất hữu ích cho bạn đấy. Hãy để ohay cùng bạn tìm hiểu nhé…

1. Những Lưu Ý Khi Bắt Đầu Tập Tự Ngủ Cho Bé – Cách Tập Cho Bé Tự Ngủ

Những Lưu Ý Khi Bắt Đầu Tập Tự Ngủ Cho Bé

Trang bị đầy đủ kiến thức – Tập cho bé tự ngủ

Các bạn có thể trang bị kiến thức cho mình thông qua lý thuyết trong bộ sách Nuôi con không phải là cuộc chiến Đọc vị mọi vấn đề của trẻ. Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia vào hội nhóm Easy giúp bé ăn ngon, ngủ đủ – Bố Ken để biết nhiều kiến thức hơn về nuôi con khoa học.

Chuẩn bị tinh thần tốt – Tập cho bé tự ngủ ngon

Tập cho con ngủ là một hành trình gian nan và vất vả. Bởi vậy bạn phải chuẩn bị một tinh thần thật vững vàng. Bên cạnh đó hãy thuyết phục người thân trong gia đình đồng ý với phương pháp dạy con của bạn. Nhận được sự ủng hộ từ gia đình bạn sẽ thấy yên tâm và thoải mái trong việc dạy con hơn.

Bé có nếp sinh hoạt ổn định – Cách tập cho bé tự ngủ

Bởi vì nếu không có nếp sinh hoạt ổn định thì bé sẽ có thể đi ngủ lúc bé chưa buồn ngủ. Hoặc bé ngủ lúc bé quá buồn ngủ. Do vậy việc nắm bắt ngưỡng buồn ngủ của con sẽ rất khó. Và rất khó để giúp con vào giấc được. Như vậy bạn có thể tập cho bé nếp sinh hoạt ổn định song song với tập tự ngủ. Hoặc tập nếp sinh hoạt ổn định trước và tập tự ngủ sau. Miễn sao bạn đủ chắc chắn rằng bé được đi ngủ vào đúng ngưỡng buồn ngủ của mình thì những cách tập cho bé tự ngủ sẽ đạt được hiệu quả nhiều hơn.

2. Cần Chuẩn Bị Những Gì Khi Tập Tự Ngủ Cho Bé – Cách Tập Tự Ngủ Cho Bé

Cần Chuẩn Bị Những Gì Khi Tập Tự Ngủ Cho Bé

Môi trường ngủ tốt cho bé – Cách tập tự ngủ tốt

Môi trường ngủ tốt sẽ bao gồm:

Các vật dụng cần khi tập tự ngủ cho bé – Tập tự ngủ

3. Các Bước Tập Tự Ngủ Cho Bé – Cách Tập Tự Ngủ Cho Bé Hiệu Quả

B1: Quấn bé – Bước tập tự ngủ cho bé

Quấn bé

Quấn bé là một bước rất quan trọng khi tập tự ngủ cho bé dưới 3 tháng. Nếu như không quấn bé thì khả năng thành công của cách tập cho bé tự ngủ sẽ rất thấp. Vì theo sách Đọc vị mọi vấn đề của trẻ có nói dưới 3 tháng tuổi trẻ không có khả năng kiểm soát hành vi của mình. Không như người lớn ngủ mê man khi kiệt sức. Vào lúc ngủ bé trở nên hiếu động hơn, khua tay múa chân không ngừng. Vào lúc đó trẻ thậm chí còn không nhận ra tay chân gắn liền với cơ thể của mình. Mà coi chúng là một phần của môi trường xung quanh và coi chúng là điều phiền phức khó chịu.

Về bản chất quấn trẻ là một cách gây giảm thiểu những thứ gây kích động cho trẻ. Các bé sơ sinh cần quấn để tái tạo môi trường trong bụng mẹ. Ấm và chặt giúp con khỏi bị sốc khi thay đổi môi trường đột ngột. Bé ít giật mình hơn, ít khua tay chân hơn.

Lưu ý: nên đưa bé vào môi trường ngủ trước 10 – 20 phút, để các bé yên tĩnh và giảm tăng động. Khi quấn bé nên quấn ngang vai để tránh bé tưởng đang cho bú, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Quấn chặt tay để bé ngủ ngon hơn.

B2: Tạo môi trường ngủ – Tập cho bé ngủ

Tạo môi trường ngủ

Sau khi quấn bé xong, bạn bế bé đi tắt đèn, bật điều hòa. Vừa làm, vừa thì thầm với bé ” Đến giờ ngủ rồi mình đi ngủ thôi, mẹ đóng cửa nha, mẹ tắt đèn rồi nè…” hôn và chúc bé ngủ ngon. Những hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần trong nhiều ngày tạo cho bé chuyển giao từ môi trường động sang môi trường tĩnh. Môi trường càng mát mẻ tối và yên tĩnh. Đảm bảo nhiệt độ phòng từ 20 – 24 độ C. Lưu ý là nhiệt độ phòng không phải nhiệt độ điều hòa. Thân nhiệt trẻ cao hơn người lớn nên nếu bé nóng bé sẽ ngủ không ngon.

B3: Windown – Bế Vác – Thư Giãn – Cách Tập Cho Bé Tự Ngủ Tốt

Windown – Bế Vác – Thư Giãn

Bạn bế vác bé như tư thế vỗ ợ hơi. Vỗ nhẹ vào lưng bé, người đong đưa nhẹ, miệng ” sùy… sùy…” để trấn an bé. Bế vác để bé thư giãn, tống hết khi hơi còn trong bụng ra ngoài. Để bé ngủ ngon hơn. Quay mặt bé vào cảnh vật tĩnh, tránh để bé nhìn vào bóng đèn, tranh ảnh sặc sỡ. Bé sẽ nhìn và mất tập trung. Tiếng ” sùy…sùy…” là tiếng bé thường nghe khi nằm trong bụng mẹ. Nên sẽ là tiếng để trấn an bé.

B4: Đặt bé xuống giường, củi – Cho Bé Tự Ngủ

Đặt bé xuống giường, củi

Bạn đặt bé xuống giường sau khi bước windown khi bé đã thư giãn. Đối với những bé tập tự ngủ thì bước windown chiếm từ 10 – 20 phút. Khi bé thành thạo rồi thì windown chưa tới 5 phút. Bạn nhớ đặt bé khi bé chưa ngủ để bé tự tìm đến giấc ngủ. Lúc này bạn vẫn để tiếng ồn trắng, ngừng hỗ trợ, bấm nút chờ từ 3 phút – 5 phút tùy bạn chờ được bao lâu. Sau nút chờ, nếu bé vẫn chưa ngủ vẫn quấy khóc thì bạn hãy tiếp tục hỗ trợ bé.

B5: Trấn an bé – Tập Cho Bé Ngủ

Trấn an bé

Khi sử dụng nút chờ mà bé vẫn chưa tự ngủ, thì bạn sẽ trấn an bé như sau. Cho bé nằm nghiêng, lấy một chiếc khăn quấn tròn lại và đặt vào lưng bé. Bạn vỗ và ” sùy… sùy…” nhẹ bên tai của bé, vỗ nhẹ lên đùi vai mông của bé. Bất cứ chỗ nào mà bé thấy dễ chịu hơn. Bạn hỗ trợ cho bé đến khi nào mà bé ngủ say thì bạn ngừng. Nếu hỗ trợ khá lâu mà bé vẫn khóc thì bạn bế bé lên. Và thực hiện windown lại từ đầu.

Lưu ý: bạn nên sử dụng nút chờ tùy thuộc vào độ tuổi. Không chờ quá lâu, bé khóc quá lâu sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của bé. Và ảnh hưởng đến niềm tin giữa bé và mẹ.

Trên đây là những thông tin về cách tập cho bé tự ngủ mà ohay đã chia sẻ cho bạn. Hi vọng sẽ giúp bạn chọn được cách thức phù hợp để đưa bé vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết
Exit mobile version