Thư Giãn Nhẹ Nhàng Với Cách Mát Xa Cho Bé Sơ Sinh

Lần đầu làm mẹ, làm thế nào để chăm sóc cho các bé tốt nhất bây giờ? Mát xa cho bé là một trong những điều cần thiết cho bé thoải mái, dễ chịu. Nếu vẫn chưa biết cách mát xa cho bé sơ sinh thì hãy để ohay cùng bạn tìm hiểu nhé…

1. Mát Xa Phần Đầu Cho Bé – Cách Mát Xa Cho Bé Sơ Sinh

Mát Xa Phần Đầu Cho Bé

Mát xa vùng mặt, trước tiên là vùng trán trước. Đặt tay cố định đầu của bé, dùng 2 ngón cái miết lên lên miết xuống. Mỗi động tác làm từ 3 – 5 lần. Động tác thứ 2 là đặt ngón cái ở đầu lông mày, miết đến đuôi lông mày. Động tác thứ 3 rất tốt cho tuyến lệ của bé. Ấn giữ ngón cái ở đầu lông mày, vuốt xuống cánh mũi. Giúp thông tuyến lệ cho bé. Tiếp theo lấy nhân trung làm điểm chính. Phân ra 2 bên như vẽ miệng cười trên mặt con. Động tác tiếp theo lấy điểm giữa 2 lông mày làm chính. Vẽ hình trái tim từ trên xuống.

Một trong những cách mát xa cho bé sơ sinh mà bé rất thích đó là mát xa tai cho bé. Mọi người ấn giữ nắp tai bằng ngón cái, sau đó miết quanh vành tai. Mát xa đầu nhẹ nhàng cho bé, bằng cách xoa nhẹ đầu. Động tác này cũng được thường xuyên thực hiện trong lúc tắm.

2. Mát Xa Tay – Cách Mát Xa Dành Cho Bé Sơ Sinh

Mát Xa Tay

Mát xa vùng nào thì buộc lộ vùng đấy. Tránh buộc lộ tất cả. Lúc này bạn có thể dùng dầu mát xa. Nên lựa chọn các loại dầu mát xa có mùi dịu nhẹ. Lấy dầu ra tay sau đó xoa tay để làm ấm tay. Tiếp theo vuốt tay bé, nếu tay bé cong thì bạn có thể đỡ cổ bé. Bạn vuốt tay bé mà lúc vuốt xong tay bé trắng sau đó trở lại đỏ thì động tác mới đúng. Sau khi vuốt xong tiếp tục làm động tác lăn xe từ trên xuống dưới. Thứ ba là động tác vặn cổ chai, nắm lấy tay con miết xoay từ trên xuống dưới.

Tiếp nữa là động tác ngón tiếp ngón. Dùng ngón tay giữ các ngón tay bé để tay xòe ra. Miết nhẹ từ cổ tay xuống ngón tay, thực hiện 5 lần liên tục. Động tác xoắn ốc, dùng ngón cái xoắn ốc ngay các ô mô của tay sau đó vuốt dọc lên các đầu ngón tay. Để tăng tuần hoàn lên các vùng chi. Tiếp theo động tác rung lắc nhẹ, dùng ngón cái và ngón trỏ hơi kéo tay bé ra một chút sau đó rung ngón tay cho bé.

3. Mát Xa Ngực Và Bụng – Cách Mát Xa Cho Bé Sơ Sinh Chuẩn Nhất

Mát Xa Ngực Và Bụng

Sau khi mát xa tay cho bé, bạn dùng khăn buộc tay bé. Để mép khăn dưới thân người bé tránh bé dụi tay lên miệng, mắt. Sử dụng dầu mát xa như ở tay rồi xoa nhẹ tay. Ở ngực, trong cách mát xa cho bé sơ sinh này có 2 động tác là chữ V và chữ Thập. Lấy điểm giữa 2 núm vú chia làm đôi, dùng 3 đầu ngón tay miết sang 2 bên vai. Động tác chữ thập, lấy điểm từ núm vú 2 bên kéo dọc theo 2 bên mạng sườn.

Vùng bụng thì có động tác mặt trời móc mặt trời lăn. Lúc này bạn sử dụng bàn tay của bạn miết từ cơ hoành xuống. Động tác để kích thích tiêu hóa tốt này, thực hiện bằng cách dùng các đầu ngón tay kéo từ trái sang phải. Theo chiều cung đại tràng để kích thích tiêu hóa. Tiếp theo sử dụng 2 đầu ngón tay như người đi bộ, miết xuống trên phần da bụng của con. Cuối cùng là động tác I Love U, chữ I cung đại tràng xuống, chữ L đại tràng ngang đại tràng xuống. Chữ U gần nửa vòng giống lúc nãy.

4. Mát Xa Chân – Mát Xa Cho Bé

Mát Xa Chân

Tiếp tục lấy khăn che vùng tay và vùng bụng của bé. Làm ấm tay, tiến hành động tác vắt sữa bò như ở tay. Động tác thứ 2 là động tác lăn xe. Tiếp theo là động tác vặn cổ chai. Thứ 4 là ngón tiếp ngón, tiếp theo là xoắn ốc từ các ô mô của đầu ngón chân. Cuối cùng rung lắc nhẹ các đầu ngón chân. Tiến hành tuần tự như ở tay.

5. Mát Xa Lưng – Mát Xa Cho Em Bé

Mát Xa Lưng

Bước cuối cùng trong cách mát xa cho bé sơ sinh này là mát xa lưng. Đặt bé nằm nghiêng, tránh bé giật mình. Tay trước xòe ra ôm phần ngực của bé. Tay còn lại xòe đặt sau lưng. Đẩy bé nằm úp xuống, dùng đầu ngón tay vuốt từ dưới lên trên vai. Động tác tiếp theo là động tác lên xuống, 2 tay miết nhẹ so le nhau đồng thời lên xuống. Không nên tác động vào xương sống của bé và không gối cho bé. Hoặc nếu gối phải gối cả đầu lẫn vai.

Động tác thứ ba cũng gần giống như động tác đi bộ. Hơi xoăn nhẹ đẩy từ phần lưng lên vai. Tiếp theo là động tác mặt trời lặn, mặt trời mọc. Dùng phần rìa của tay miết 2 bên xương lưng bên cạnh xương sống. Sau khi thực hiện xong, đẩy em bé nằm nghiêng, một tay xòe đỡ phần lưng. Đẩy bé nằm nghiêng xoay con ngược lại. Nên mát xa cho bé từ 5 – 7 phút.

Trên đây là những chia sẻ về cách mát xa cho bé sơ sinh  ohay đã chia sẻ. Hi vọng sẽ giúp bạn nắm được cách thức giúp bé nhà mình thư giãn. Chúc bạn thành công. 

Đánh giá bài viết
Exit mobile version