Suy Giảm Estrogen Và Những Điều Chị Em Cần Biết

Đối với chị em phụ nữ thì estrogen là một loại tiết tố đóng vai trò rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Việc giữ lượng hooc môn này cân bằng trong cơ thể là rất cần thiết. Do đó, chị em cần nhận biết một số nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm estrogen để từ đó có những cách phòng tránh thích hợp. Hãy cùng ohay.vn tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

>> Xem thêm 

Estrogen Là Gì?

Estrogen là một loại hooc môn nữ được sản sinh từ các cơ quan sinh dụng như buồng trứng, âm đạo hoặc tử cung. Đây là yếu tố chủ yếu tạo nên sự khác biệt rõ rệt ở nam và nữ. Vào tuổi dậy thì, nồng độ estrogen sẽ tăng cao, kích thích rụng trứng. Lượng nội tiết tố này sẽ đạt tối đa vào giữa chu kỳ. Sau đó, estrogen sẽ giảm dần khi hết chu kỳ kinh nguyệt. Có 3 loại estrogen trong cơ thể:

Tác Dụng Của Estrogen

Đối với cơ thể

Âm đạo: giúp kích thích sự phát triển của âm đạo để đạt đến kích thước của người trưởng thành. Nó làm dày thành âm đạo và tạo môi trường axit kháng khuẩn. Đồng thời, estrogen còn làm trơn âm đạo

Buồng trứng: kích thích các nang trứng phát triển

Tử cung: duy trì và tăng cường lớp nhầy lót tử cung. Nó giúp tăng lượng lưu thông máu và tăng kích thước nội mạc. Nội tiết tố nữ còn giúp thành tử cung co bóp trong quá trình sinh con. 

Cổ tử cung: hỗ trợ trong việc di chuyển của tinh trùng đến trứng trong quá trình thụ thai.

Tuyến vú: hỗ trợ sự phát triển mô và sắc tố vú. Đồng thời nó cũng ngăn dòng sữa sau khi trẻ cai sữa mẹ.

>>> Xem ngay: Bỏ Túi Ngay 10 Spa Da Mặt Ở Hà Nội Được Phái Đẹp Yêu Thích

Đối với ngoại hình

Làm tóc của phụ nữ bóng mượt hơn, hạn chế gãy rụng. Lông cũng mọc thưa và mềm hơn

Làn da mịn màng và hồng hào hơn nam giới. 

Tăng cường sự tích mỡ ở hông và đùi, tạo nên đường nét uyển chuyển cho cơ thể

Dây thanh quản ngắn hơn. Do đó, giọng nói của các chị em sẽ trong và cao hơn.

Nguyên Nhân Làm Suy Giảm Estrogen

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm estrogen trong cơ thể. Chị em ở bất kỳ độ tuổi nào đều có thể gặp phải. Phổ biến nhất là những bé gái dậy thì muộn và phụ nữ mãn kinh.

>> Tham khảo: Note Ngay Top 12 Địa Chỉ Tắm Trắng Cần Thơ Uy Tín Cho Chị Em

>>> Địa chỉ cung cấp ghế massage Bình Phước chất lượng nhất hiện nay

Triệu Chứng Của Suy Giảm Estrogen

Mãn kinh sớm: Các biểu hiện thường thấy nhất là bốc hỏa, đổ mồ hôi, khó ngủ vào ban đêm. Sáng dậy cơ thể thường mệt mỏi và hay cáu gắt.

Giảm ham muốn tình dục: nội tiết tố nữ có tác dụng làm bôi trơn âm đạo. Thiếu hụt chất này sẽ gây ra tình trạng “khô hạn”. Khi quan hệ vợ chồng gây ra đau rát. Lâu dần sẽ dấn đến việc giảm hoặc mất ham muốn.

Kinh nguyệt thất thường hoặc chậm kinh: estrogen có tác dụng điều chỉnh quá trình kinh nguyệt. Khi nồng độ hooc môn này bị thiếu hụt sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn bàng quang: có thể gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu do sự bào mỏng trong mô niệu đạo.

Làn da bị lão hóa: estrogen đóng vai trò trong việc sản sinh collagen. Thiếu hooc môn này, làn da sẽ trở nên khô ráp, sần sùi. Các vết nám, tàn nhang xuất hiện này càng nhiều. Da cũng bắt đầu có nếp nhăn và chảy xệ.

Tăng cân: nội tiết tố nữ giúp kiểm soát lượng mỡ tích trữ trong cơ thể. Các khu vực tập trung mỡ sẽ thay đổi trong thời kỳ mãn kinh. Thông thường sẽ là hông và đùi.

Suy Giảm Estrogen Nên Ăn Gì? Một Số Thực Phẩm Tăng Cường Estrogen

Cá hồi: đây là thực phẩm rất giàu vitamin D. Lượng vitamin này sẽ giúp cơ thể tăng cường sản sinh estrogen. Ngoài ra, cá hồi còn giúp tăng sức đề kháng và chống loãng xương.

Súp lơ xanh: đây là một thực phẩm không thể bỏ qua nếu muốn tăng cường estrogen. Chất DIM có trong súp lơ sẽ giảm thải các chất độc hại. Thêm vào đó, chất glucosinolates còn giúp ngăn ngừa ung thư

Sữa chua nguyên chất: nên chọn loại không béo. Ngoài tăng cường nội tiết tố nữ thì sữa chua còn làm thon gọn vóc dáng và cải thiện làn da

Đậu nành: chứa lượng estrogen rất lớn. Cứ khoảng 100g đậu nành chứa 103.920mcg estrogen thảo dược. Đặc biệt, đậu nành còn có thể đào thải lượng estrogen thừa trong cơ thể.

Dưa cải bắp và kim chi: nhờ lên men tự nhiên nên chúng có rất nhiều chế phẩm sinh học. Nó có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa và hấp thu tối đa hooc môn tốt cho cơ thể.

Khoai lang: rất dễ tìm mua và sử dụng. Lượng vitamin B6 trong này có tác dụng tăng cường trao đổi chất, giảm căng thẳng. Ngoài ra, khoai lang còn tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân.

Estrogen là một hooc môn thiết yếu trong cơ thể phái đẹp. Khi lượng nội tiết tố này suy giảm sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu. Do đó, chị em phụ nữ cần nắm bắt những dấu hiệu sớm của tình trạng này. Trong bữa ăn hàng ngày cũng nên chú ý bổ sung thực phẩm giàu estrogen. Mong rằng tất cả các chị em sẽ trang bị được nhiều kiến thức bổ ích thông qua bài viết trên. 

>>> Tham khảo ngay chi phí viện dưỡng lão TPHCM tốt nhất

> Xem ngay

Đánh giá bài viết
Exit mobile version