Bánh Pía Sóc Trăng – Hương Vị Ngọt Ngào Của Miền Tây Nam Bộ

Nhắc đến hương vị ngọt ngào của miền Tây Nam Bộ, người ta không thể không nhắc đến bánh Pía. Món bánh này đã trở thành đặc sản nổi tiếng Sóc Trăng nói riêng và miền Nam nói chung. Du khách đến Sóc Trăng sẽ có dịp nhìn thấy những chiếc bánh đẹp mắt và thơm ngon. Hãy cùng ohay.vn/blog tìm hiểu về bánh pía Sóc Trăng – Hương vị ngọt ngào của Miền Tây Nam Bộ này nhé!

Nguồn Gốc Xuất Xứ Của Bánh Pía Sóc Trăng

Pía là âm đọc của người Triều Châu, có nghĩa là bánh. Đôi khi bánh pía còn được gọi là bánh lột da. Bánh pía hình tròn, dẹt. Có nhiều lớp da mỏng bao lấy phần nhân đậu xanh (hoặc khoai môn, mứt các loại). Bên trong là mỡ heo, lòng đỏ trứng vịt muối…

Đến đầu thế kỷ XIX, ông Đặng Thuận sinh sống ở làng Vũng Thơm đã là người đầu tiên nghĩ đến việc truyền nghề cho con cháu. Và đưa món bánh pía vào kinh doanh. Vậy là từ một món lương thực “lận lưng” trong những ngày thiên di gian khổ. Vận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương. Món bánh pía đã đàng hoàng có mặt để trở thành món ngon thơm thảo.

Nguồn Gốc Xuất Xứ Của Bánh Pía Sóc Trăng

Theo lời kể của người dân, bánh pía Sóc Trăng xuất hiện ở vùng đất này từ thế kỷ 17. Theo chân những người Hán di cư đến phương Nam, chiếc bánh này khi đó là lương thực để ăn dọc đường. Đầu tiên, bánh được làm khá đơn giản: vỏ ngoài là bột mì cán thành da mỏng bao quanh nhân ở bên trong. Nhân gồm có đậu xanh và mỡ heo.

Bánh Pía Sóc Trăng

Do có nguồn gốc từ Trung Hoa được du nhập vào Việt Nam. Nên bánh pía cũng có ít nhiều những thay đổi cho phù hợp với điều kiện bản địa. Chẳng hạn như người dân Nam Bộ đặc biệt ưa thích mùi thơm nặng của trái sầu riêng. Do vậy bánh pía Sóc Trăng được bổ sung và “biến tấu” thêm mùi vị và từ đó đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Sầu riêng khi tách hạt lấy thịt trộn mỡ heo xắt sợi làm nên những mùi vị tuyệt vời của bánh.

Các Cách Thưởng Thức Bánh Pía Sóc Trăng

Những chiếc bánh Pía Sóc Trăng nhỏ xinh có thể ăn riêng hoặc ăn kèm với trà đều được. Vị bánh ngon, dễ ăn, dẻo, mềm và thơm vô cùng. Bánh không tan trong miệng ngay lần đầu chạm lưỡi. Mà từ từ thấm dần giúp người thưởng thức cảm nhận hết thứ hương vị tuyệt vời của nó

Khi Ăn Riêng

Bánh pía Sóc Trăng được chế biến sẵn và đóng gói thành những túi nhỏ trước khi đến tay người tiêu dùng. Bánh thơm mùi sầu riêng, tơi xốp vô cùng đậm vị. Bạn chỉ cần mở bọc bánh là đã có thể thưởng thức ngay chiếc bánh pía thơm ngon. Tùy theo từng loại bánh mà nhân sẽ được chế biến với những công thức khác nhau. Tuy nguyên liệu dùng để làm bánh pía không phải là cao lương hay mỹ vị. Mà chỉ là bột mì, đậu xanh và ngày nay còn có thêm cả khoai môn, sầu riêng, trứng muối… Nhưng khi kết hợp mọi thứ lại với nhau sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Bánh Pía Sóc Trăng

Khi Ăn Kèm Với Trà

Bánh pía Sóc Trăng có vị ngọt và béo của đường và sầu riêng, trứng muối. Chính vì thế, bánh pía thường được dùng chung với trà làm dịu lại vị ngọt của bánh. Nhấp ngụm trà nóng, nhón miếng bánh, thả hồn vào bài nhạc yêu thích, mọi lo toan, bộn bề của cuộc sống cứ thế tan dần đi… Bởi vậy, phát minh “ăn bánh – uống trà”, từ lâu đã rất có ý nghĩa. Vị ngọt của bánh được cân bằng bởi vị đắng, chát của trà.

Khi Ăn Kèm Với Trà

Ăn đúng bánh, uống đúng trà, chúng ta sẽ được trải nghiệm trọn vẹn hương vị ngon lành của bánh. Và cái chất đậm đà của trà, kết lại là chút dư vị thanh thanh, ngọt nhẹ nơi cuống họng. Chính vì thế, việc chọn trà cho chuẩn khi thưởng thức cùng bánh pía ngon đòi hỏi sự am hiểu của người dùng. 

Bánh Pía Sóc Trăng

Những loại trà hỗn hợp có cỏ ngọt hoặc trà trái cây với vị ngọt sẵn có sẽ không phù hợp khi thưởng thức cùng với bánh. Lựa chọn tốt nhất là trà lá, trà xanh hoặc trà đen. Trà xanh sẽ đem lại vị chát dịu, thanh thoát. Trà đen thì đậm đà hơn. Các loại trà này sẽ đem đến cảm giác cân bằng về hương vị khi dùng chung với bánh pía chuẩn vị. Cắn miếng bánh, vị ngọt thơm, hương sầu riêng phảng phất, vị béo bùi của trứng muối ngất ngây đến tận kẽ răng. Hớp ngụm trà, đăng đắng, vị chát lưu lại nơi đầu lưỡi, tất cả để lại một cảm giác rất khó tả…

Bánh Pía Tân Huê Viên – Chuẩn Bị Bánh Ngon Sóc Trăng

Nếu như bạn đang muốn mua những túi bánh pía Sóc Trăng chất lượng để sử dụng hay gửi tặng người thân thì bánh pía Tân Huê Viên sẽ là sự lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Tân Huê Viên là một trong những thương hiệu bánh nổi tiếng nhất tại Sóc Trăng. Công ty đi đầu trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất bánh. Vì vậy thời gian bảo quản bánh pía hiện đã tăng lên nhiều lần so với cách làm truyền thống trước đây.

Bánh Pía Tân Huê Viên

Những lý do vì sao bạn chọn bánh pía Tân Huê Viên

Một khi đã đến Sóc Trăng, du khách không thể bỏ qua những chiếc bánh pía ngọt ngào này. Vừa làm quà biếu, vừa là để thưởng thức sự tinh tế trong ẩm thực của mảnh đất nơi đây. Ohay.vn/blog vừa cung cấp cho bạn một số thông tin về bánh pía Sóc Trăng – Hương vị ngọt ngào của Miền Tây Nam Bộ. Hi vọng các thông tin trên sẽ có ích đến nhu cầu sử dụng của bạn!

Đánh giá bài viết
Exit mobile version