Cách Chưng Hoa Bàn Thờ Ngày Tết Rước Tài Lộc Ai Cũng Nên Biết

Vào những ngày Tết thì việc cắm hoa trong bàn thờ là rất quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chưng hoa bàn thờ ngày Tết sao cho hợp phong thủy và mang nhiều tài lộc vào nhà. Vậy chưng hoa như thế nào là phù hợp? Hãy cùng ohay.vn tìm hiểu nhé!

chưng hoa bàn thờ ngày tết
chưng hoa bàn thờ ngày tết

Cách Chưng Hoa Bàn Thờ Ngày Tết

Trên bàn thờ nên đặt tối đa 2 lọ hoa. Hoa cắm trong lọ đặt trên bàn thờ nên cắm vừa phải không quá nhiều, cắm thẳng không xòe ra 2 bên. Nếu cắm quá nhiều hoa và xòe ra hai bên sẽ che khuất mắt của các bậc bề trên, đây là một điều không nên.

Bạn có thể chọn hai hoặc ba loại hoa khác nhau để cắm cho lọ hoa trở nên phong phú và có nhiều màu sắc hơn. Tuy nhiên không nên cắm quá nhiều hoa sẽ gây rối mắt, mất thẩm mỹ. Để hợp phong thủy, gia chủ nên cắm hoa hướng ra ngoài và hướng lên cao. Với ý nghĩa cho năm mới đầy đủ, sung túc hơn. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn kính của con cháu với người đã khuất.

Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện lành, tốt đẹp đã làm được trong cuộc sống. Như là những đóa hoa tươi thắm dâng cúng chư Phật, Thánh, gia tiên. Đây là hành động thành kính, bày tỏ tâm biết ơn.

Những Loại Hoa Nên Chưng Trên Bàn Thờ Ngày Tết

Chuyên gia phong thủy cho rằng, chưng hoa trên bàn thờ ngày Tết hợp phong thủy nên chọn những loài có tên gọi tốt lành, có mùi thơm nhẹ dịu và lâu tàn. Nhằm thể hiện lòng kính trọng lên bề trên. Một số loại hoa như:

  • Hoa Mai
  • Hoa Đào
  • Hoa Cúc
  • Hoa Huệ
  • Hoa Lay Ơn
  • Hoa Đồng Tiền
  • Hoa Thược Dược
  • ….

Đặc biệt, hoa Huệ và hoa Sen được xem là loài hoa thanh sạch nên dùng để dâng lên bề trên. Những loài hoa này sẽ mang nguồn năng lượng tích cực. Giúp cho gia đình năm mới gặp nhiều may mắn hơn.

Những Loài Hoa Nên Kiêng Chưng Trên Bàn Thờ Ngày Tết

Hoa Ly

Những ngày đầu năm, tuyệt đối không được chưng những loại hoa gai góc hay có tên gọi không hay. Ví dụ như hoa Ly, vì sợ ly tán, chia ly.

Hoa giả

Các chuyên gia phong thủy cho rằng không nên cắm hoa giả trên bàn thờ ngày Tết. Vì kém trang nhã, tươi mát. Hơn nữa, hoa cúng là biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật. Hoa giả chỉ nên trưng ngày thường. Còn rằm tháng bảy, dịp Tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng hoa tươi, có hương thơm.

Hoa Nhài, Hoa Sứ

Không nên để hoa Nhài, hoa Sứ (hoa đại) trên bàn thờ ngày Tết dù cả 2 loài hoa này đều thơm và có vẻ tinh khiết. Nhưng vẫn bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng bởi những câu chuyện dân gian liên quan đến chuyện trai gái không đứng đắn. Ngoài ra, theo quan niệm, cây hoa này cũng là nơi trú ngụ của hồn ma, không nên đặt lên bàn thờ.

Hoa Phù Dung

Hoa Phù Dung cũng không nên đặt trên bàn thờ. Tuy hoa đẹp nhưng vì đặc tính “sớm nở tối tàn”, lại thay đổi màu sắc theo từng thời điểm trong ngày, từ trắng muốt sang hồng, đỏ, rồi sậm dần và lụi tàn. Chính vì thế, nó đã trở thành loại hoa kiêng kị cho việc thờ cúng.

Hoa Phong Lan

Hoa Phong Lan có thể được sử dụng để trang trí phòng khách, treo ban công, cửa sổ ngày Tết. Tuy nhiên, nó không nên chưng hoa trong bàn thờ ngày tết. Vài ý kiến cho rằng chữ “phong” trong “phong lan” gợi đến sự phong tình, phóng đãng nên không dùng để dâng Phật, kính tổ.

Hoa Vạn Thọ

Không nên đặt hoa cúc vạn thọ trên bàn thờ bởi vì hoa có mùi hương nồng, có mùi hôi. Không thể hiện được sụ trịnh trọng, không thể hiện lòng thành của gia chủ.

 Trên đây là cách chưng hoa bàn thờ ngày Tết để rước tài lộc vào nhà và hợp phong thủy. Hãy lưu ý trong việc chọn loài hoa và cách đặt hoa sao cho phù hợp. Để đón một năm mới bình an và may mắn nhé.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)