Khi bắt đầu xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, việc quyết định nên đăng ký nhãn hiệu độc quyền hay bản quyền tác giả cho logo là một quyết định quan trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định qua bài viết dưới đây nhé!
Khái niệm đăng ký nhãn hiệu độc quyền và đăng ký bản quyền tác giả
Đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền cho logo đề cập đến việc thực hiện thủ tục đăng ký bản quyền với mục tiêu bảo hộ độc quyền cho logo. Bao gồm cả về hình thức và nội dung (màu sắc, hình ảnh, từ ngữ…). Thủ tục này được thực hiện thông qua việc nộp hồ sơ đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Quá trình này mang tính bảo hộ mạnh mẽ. Từ đó, giúp giới hạn khả năng nhầm lẫn logo của doanh nghiệp với các thương hiệu khác.
Cũng liên quan đến việc bảo hộ logo, đăng ký tác quyền (bản quyền tác giả) cho logo là quá trình đăng ký tại Cục Bản quyền tác giả. Thủ tục này nhằm xác nhận thông tin và bảo hộ tính sáng tạo của logo. Qua đó, xác định đây là sáng tạo của cá nhân hoặc tổ chức nào đó. Điều này giúp bảo vệ quyền sở hữu và tính sáng tạo của logo một cách chính thống.
Phân biệt đăng ký nhãn hiệu độc quyền và đăng ký bản quyền tác giả cho logo
1. Giống nhau
Cả đăng ký bản quyền logo (đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền) và đăng ký tác quyền cho logo đều mang những đặc điểm sau:
- Không bắt buộc, được thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện của tổ chức/cá nhân.
- Tổ chức hoặc cá nhân trong và ngoài nước là đối tượng được phép đăng ký bản quyền logo và nhãn hiệu logo theo Luật Sở hữu trí tuệ.
- Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký bản quyền logo và đăng ký nhãn hiệu logo, quyền sở hữu logo của bạn sẽ được bảo hộ hợp pháp theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.
2. Khác nhau
Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên đăng ký bản quyền logo hay đăng ký tác quyền thì những so sánh dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt được thông tin chuẩn xác:
2.1 Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu độc quyền và bản quyền tác giả
Xem xét phạm vi bảo hộ khi đăng ký nhãn hiệu và bản quyền tác giả cho logo, bạn cần hiểu rõ các điểm sau:
➢ Đối với đăng ký nhãn hiệu logo:
Logo được đăng ký nhãn hiệu có phạm vi bảo hộ rộng hơn. Cụ thể, được bảo hộ một cách toàn diện. Dù là hình thức (chữ cái, hình ảnh, màu sắc và mọi yếu tố tạo thành logo khác) hay nội dung (kể cả ngữ nghĩa). Đây là một biện pháp bảo hộ mạnh mẽ. Góp phần ngăn ngừa việc sử dụng logo tương tự và coi như vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
>> Tham khảo: Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu – Phí dịch vụ chỉ 1.000.000 đồng.
➢ Đối với đăng ký bản quyền tác giả:
Sau khi đăng ký bản quyền tác giả, logo được bảo hộ trong mọi lĩnh vực theo hình thức tác phẩm (gồm những gì có thể được nhìn thấy bằng mắt). Mức độ bảo hộ không mạnh bằng nhãn hiệu. Vì chỉ khi có người sử dụng logo giống hệt hoặc đến mức tối đa mới xem là vi phạm bản quyền.
Tùy vào mục đích sử dụng và đăng ký, doanh nghiệp lựa chọn phù hợp giữa đăng ký bảo hộ logo dưới dạng bản quyền tác giả hoặc nhãn hiệu. Việc đăng ký cả hai hình thức này giúp chủ sở hữu đảm bảo quyền lợi. Đồng thời, bảo hộ logo một cách toàn diện và tốt nhất.
2.2 Điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu logo và bản quyền logo
➢ Đối với đăng ký nhãn hiệu logo:
- Có thể nhìn thấy dưới dạng hình vẽ, chữ cái, màu sắc.
- Có khả năng phân biệt dịch vụ, hàng hóa của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng dịch vụ, hàng hóa của chủ thể khác.
➢ Đối với đăng ký bản quyền tác giả:
Logo được tạo ra bằng hoạt động lao động trí tuệ (tác giả trực tiếp sáng tạo, không sao chép).
2.3 Ưu và nhược điểm
Để giúp bạn tiện so sánh và nắm bắt quy trình của hai hình thức bảo hộ logo, dưới đây sẽ là thông tin về ưu và nhược điểm cụ thể:
➢ Đối với hình thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu
➧ Ưu điểm:
- Cơ chế bảo hộ chặt chẽ nhất: Đăng ký nhãn hiệu bảo vệ một cách toàn diện. Bao gồm cả nội dung chữ và hình ảnh của nhãn hiệu. Điều này ngăn chặn việc sử dụng logo tương tự gây hiểu lầm.
- Pháp luật bảo vệ: Nhãn hiệu được bảo hộ một khi đã đăng ký, cung cấp cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ. Ví dụ tên thương mại, tên miền, website hoặc lợi dụng tên nhãn hiệu gây hiểu lầm cho người mua.
- Tạo lòng tin và uy tín: Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là chứng chỉ xác nhận logo đã được đăng ký và được bảo hộ bởi Nhà nước. Điều này tạo ra lòng tin và uy tín đối với người tiêu dùng. Từ đó, giúp nâng cao vị thế trên thị trường và hạn chế cạnh tranh không lành mạnh.
➧ Nhược điểm:
- Quy trình thẩm định phức tạp: Để nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền, cần phải trải qua quy trình thẩm định phức tạp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Quá trình này gồm kiểm tra hình thức, nội dung và có thể kéo dài từ 12 – 18 tháng. Tùy thuộc vào tình hình thẩm định tại cơ quan.
- Thời gian bảo hộ giới hạn: Thời gian bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm tính từ ngày đăng ký. Sau 10 năm, có thể gia hạn (mỗi lần là 10 năm) và không hạn chế số lần gia hạn. Tuy nhiên, thời gian ban đầu giới hạn có thể được xem là một hạn chế.
➢ Đối với hình thức đăng ký bản quyền tác giả
➧ Ưu điểm:
- Thời gian đăng ký nhanh: Đăng ký bản quyền tác giả dựa trên ý muốn và tình nguyện của tác giả. Quy trình cấp giấy chứng nhận nhanh chóng hơn. Bởi không cần qua quy trình thẩm định khắt khe (trong 15 ngày, tại Cục Bản quyền tác giả).
- Thời gian bảo hộ dài: Thời hạn bảo hộ lâu dài, có thể lên tới 75 năm. Kể từ khi tác phẩm được công bố lần đầu.
➧ Nhược điểm:
- Vấn đề gia hạn: Không được phép gia hạn.
- Phạm vi bảo hộ hạn chế: Bảo hộ bản quyền tác giả cho logo chỉ áp dụng bảo hộ hình thức tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Đồng thời, chỉ bảo hộ những gì nhìn thấy bằng mắt.
Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền và đăng bản quyền tác giả cho logo. Qua đó, phân biệt rõ được 2 loại hình này và đưa ra được lựa chọn đăng ký phù hợp!